Kinh nghiệm tìm kiếm và xây dựng backlink hiệu quả

Đối với nhiều website, sau khi trải qua bước tối ưu onpage và xây dựng nền móng nội dung tốt mà từ khóa chưa thỏa mãn thứ hạng yêu cầu, chúng ta cần phải chuyển qua bước tìm kiếm và xây dựng backlink cho nó.

Việc xây dựng backlink cho website là việc cần thiết, tuy nhiên không phải ai cũng có thể xây dựng được hệ thống backlink có hiệu quả. Trong xây dựng backlink hiện nay, đặc biệt là sau các đợt cập nhật thuật toán Panda và Penguin của Google, chúng ta cần chú trọng về chất hơn là về số lượng.

Đồng nghĩa với việc chúng ta không cần xây dựng link nhiều mà chú trọng vào chất lượng của lượng backlink, nếu bạn có có thể xây dựng được hệ thống backlink đạt hiệu quả cao, từ khóa của bạn sẽ lên top và tránh khỏi sự trừng phạt của Google, công việc SEO sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Để đi vào việc xây dựng backlink, chúng ta chú ý đến việc onpage và xây dựng nội dung thật tốt và thường xuyên rồi mới nghĩ đến nó, cách tối ưu Onpage đã có bài viết trên blog.lapoo.vn bạn có thể tìm hiểu nó trước rồi hãy xem nội dung dưới đây.

Bước xây dựng backlink là một trong 4 bước SEO hiện nay hay còn gọi là Tứ trụ trong SEO mà bạn cần biết, đó là: Onpage, Content, Backlink và Domain key, tuy nhiên hiện nay Domain key đã không còn quan trọng như lúc trước, chúng ta có thể thay thế bằng Social.

Nếu bạn tìm hiểu, nắm vững và vận dụng tốt  Tứ trụ này thì công việc SEO của bạn sẽ nhẹ nhàng và đạt được hiệu quả hơn rất nhiều.

Trong việc trong trao đổi link

Trong những tuyên bố mới của Google, việc trao đổi link full site nhiều sẽ bị Google đánh giá thấp, vì vậy việc tuyển chọn link để tiến hành trao đổi liên kết phải được thực hiện một cách bài bản, cần phải đánh giá đối tác sẽ trao đổi link với mình có những gì, tốt nhất hãy thực hiện trao đổi link với các site chất lượng.

Link chất lượng là link đảm bảo tất cả các yêu cầu sau:

  • Link được trỏ về từ các site cùng lĩnh vực, các trang báo uy tín, trang chính phủ (.gov) và trang giáo dục (.edu)
  • Pagerank ít nhất là 0 trở lên đối với các website có lĩnh vực ít phổ biến và pr 1 trở lên với các site có lĩnh vực phổ biến hơn
  • Trang có Page Authority (PA) và Domain Authority cao, càng cao càng tốt, bạn có thể chọn các site có PA trên 35 và DA trên 25
  • Số lượng link out thấp, hãy xem xét số lượng link out trước khi trao đổi liên kết với đối tác, link out càng nhiều thì chất lượng link càng thấp
  • Site đối tác có nội dung (unique content) tốt, index cao, tuổi đời cao (trust cao)
  • Site đối tác không bị Google phạt, bị đánh tụt thứ hạng website

Kinh nghiệm trong trao đổi liên kết

Các tiêu chuẩn nêu ra ở trên đều là lý thuyết, để hiện thực hóa quá trình tìm link để đi đến bước xây dựng link chúng ta cần phải cần có kinh nghiệm thực tiễn để thực hiện như sau, ở đây sẽ có vài công cụ (tools) phục vụ cho chúng ta mà mình sẽ chia sẻ cho các bạn.

Thông thường, việc liên kết vơi các site với các trang .gov hay .edu rất khó, vì các đối tác này rất kén khi lựa chọn đặt liên kết, vì vậy có cũng tốt, không có cũng không sao vì ta không đặt được thì các đối thủ cũng không thể đặt được liên kết trên các site này (trừ khi quen tay to hoặc quen với các cao thủ trong SEO).

Khi bạn tìm ra một đối tác có website cùng lĩnh vực, công việc đánh giá website sẽ được thực hiện như sau:

  • Kiểm tra Pagerank, PA, DA, số lượng index, số lượng link out với Addon SEO Quake

Đây là thông số khi sử dụng SEO Quake cho site Tourane.vn, chúng ta có thể nắm rất nhiều thông tin về website ở đây, ví dụ Pagerank 3, index 1.270, link out 2… để phục vụ cho việc đánh giá website để trao đổi link.

  • Kiểm tra độ trust PA, DA với Addon SEO Moz

Đây là công cụ cần thiết để chúng ta có thể đánh giá được độ trust của website. Trên ảnh là thông số PA, MR (moz rank) và DA khá tốt của blog.lapoo.vn. Trust rank  giúp Google đánh giá website của chúng ta tốt hơn, đa số các website có trust rank tốt thì bài viết sẽ được Google index khá nhanh.

  • Một công cụ tiếp theo giúp đánh giá cụ thể hơn về offpage của một website đó là Majesticseo.com

Công cụ này rất hữu ích trong việc đánh giá chất lượng link của site đối tác, nó sẽ liệt kê số lượng link out của site đối tác và cho biết chất lượng của các link đó, những thông báo đỏ hoặc dấu chấm than càng nhiều thì chứng tỏ site đó chất lượng càng thấp, khi đó bạn sẽ có cơ sở đánh giá được chất lượng link mà bạn sẽ liên kết.

Nếu bạn không hiểu các thông báo bằng tiếng Anh, khi sử dụng hãy dịch các thông báo qua tiếng Việt.

Kết luận

Sau khi thỏa mãn được các đánh giá trên, bạn có thể tiến hành trao đổi liên kết với site đối tác và lượng link này là link chất lượng xứng đáng để bạn bỏ thời gian ra phân tích nó, với chỉ khoảng 10 liên kết chất lượng công việc của bạn sẽ nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.

Đây cũng là bí quyết của những SEOer chỉ với vài ngàn link nhưng đã đứng top, thậm chí xếp trên các website có lượng link lên đến vài chục ngàn, thậm chí vài trăm ngàn.

Tất nhiên như ban đầu mình đã nói, việc xây dựng link phải dựa trên nền móng onpage và nội dung thật tốt chứ không phải chỉ dựa vào một mình việc trao đổi liên kết.

Hiệu quả hay không hiệu quả có chăng là do cách làm và cách suy nghĩ của mỗi người, trên đây chỉ là bài viết theo kinh nghiệm đúc kết và học hỏi khi làm SEO của cá nhân mình, đối với người khác thì có thể họ có những bí quyết khác, vì vậy trong SEO một câu châm ngôn không bao giờ là sai: “Tích cực học hỏi, khiêm tốn và chia sẻ!”.

Bài hay liên quan

Tại sao cần SEO website?Tại sao cần SEO website?

Mục lụcTrong việc trong trao đổi linkKinh nghiệm trong trao đổi liên kếtKết luận Mỗi ngày tôi nhận chừng vài chục email từ nhiều nguồn khác nhau. Đây đa phần là những email marketing nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới tới khác hàng. Mặc dù trong

Trust Flow và Citation Flow – Đơn vị đánh giá link mới của Majestic SEOTrust Flow và Citation Flow – Đơn vị đánh giá link mới của Majestic SEO

Mục lụcTrong việc trong trao đổi linkKinh nghiệm trong trao đổi liên kếtKết luận Gần đây, chúng ta nghe nhiều đến 2 khái niệm mới là Citation Flow và Trust Flow. Vậy Citation Flow và Trust Flow là gì? Nhân tiện viết bài hướng dẫn nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh