Lần đầu khởi nghiệp: Đừng phí thời gian nữa và quay lại làm việc đi

Tôi đau lòng khi thấy các doanh nhân khởi nghiệp lần đầu đã bỏ qua cơ hội lớn này, bị kẹt trong mộng tưởng làm startup cool thế nào, tham dự các buổi gặp gỡ liên tiếp và dành quá nhiều thời gian lo cho các vấn đề quá tầm

Tác giả Paul Stamatiou là co-founder của Picplum, công ty dịch vụ in ảnh được vườn ươm Y Combinator bảo trợ, ở đó cả thiết kế và phát triển đều ám ảnh anh. Anh cũng đồng sáng lập Notifo và Skribit.

lần đầu khởi nghiệp

Mỗi lần lái xe đến San Francisco và ngắm đường chân trời, tôi lại nhớ rằng mình may mắn được ở đúng thời điểm và địa điểm mà mình mong muốn đã lâu, với cộng đồng công nghệ mạnh và đầy nghị lực như thế này. Và tốt hơn hết, tôi không nên vớ vẩn phí thời gian và làm việc không hiệu quả. Tôi không định nói về ý tưởng startup, đưa ra các lời khuyên sống còn, thảo luận cách tìm kiếm vị khách đầu tiên hay chỉ dẫn các nhà đầu tư cá nhân. Tôi chỉ muốn nói vài ba chữ về cách làm việc. Đây là bài viết dành cho các doanh nhân mới về làm sao để hoàn thành những thứ chết tiệt

Mọi việc bắt đầu từ một tweet của tôi. Tôi đang bực mình với vài người bạn mới bắt đầu làm startup đã làm việc kém đi. Sau hơn 150 lượt retweet, tôi quyết định viết thêm về suy nghĩ của mình ở đây

Tôi sẽ dạy các doanh nhân lần đầu khởi nghiệp một khóa học có tên ‘đừng phí thời gian nữa và quay lại làm việc đi

Chúng ta đang ở trong một thời điểm tuyệt diệu, có lẽ là thời điểm hoàn hảo để xây dựng công ty. Và tôi đau lòng khi thấy các doanh nhân khởi nghiệp lần đầu đã bỏ qua cơ hội lớn này, bị kẹt trong mộng tưởng làm startup cool thế nào, tham dự các buổi gặp gỡ liên tiếp và dành quá nhiều thời gian lo cho các vấn đề quá tầm trong những lúc rảnh không bận ngồi sao chép code. Startup là một cuộc đua vượt chướng ngại vật. Nó có thể kết thúc khi bạn buộc phải có việc làm, hoặc kết thúc với nụ cười rạng rỡ khi được mua lại, nhưng dù kết thúc theo cách nào, bạn cũng sẽ học được nhiều điều

Ngày làm việc của bạn ngắn lắm.

Hãy nghĩ về chi phí cơ hội. Bạn có thể thăng tiến, kiếm được tiền triệu nhưng bạn đã quyết định đánh cú chốt với một công ty startup. Làm điều đó cần phải có gan. Vậy sao bạn lại làm việc chậm chạp và phí thời gian? Đây không phải công việc bàn giấy từ sáng đến chiều. Bạn sẽ chỉ hại mình nếu không chịu đựng và làm việc cật lực. Vì thế làm ơn tránh những buổi gặp mặt liên miên mà bạn vẫn hay đến, để nó yên đi. Như Michael Arrington nói “dùng tất cả thời gian rảnh để dành thời gian với người nghiêm túc và làm những việc nghiêm túc”

Ai đó muốn gặp bạn giữa tuần? Trừ khi gặp gỡ thực sự liên quan đến công việc, không thì hãy từ chối hoặc chuyển xuống cuối tuần. Nếu họ thực sự muốn gặp, họ cũng sẽ hi sinh chút thời gian nghỉ cuối tuần.

Tuy nhiên tôi sẽ đưa ra một ngoại lệ. Tôi là người tin vào chuyện ‘Cho đi để nhận lại’. Nếu ai đó cần giúp đỡ thực sự, tôi sẽ luôn luôn giúp một tay. Đó là cách tôi trả ơn những người như George Zachary, Dan Martell, Hiten Shah và Noah Kagan, đã dành vô số thời gian giúp đỡ những doanh nhân như tôi từ rất rất lâu

Sẵn sàng cho những lúc thăng trầm.

Bạn sẽ có những ngày thảm hại. Quen dần với điều này quả là thách thức đối với bất kì doanh nhân trẻ nào. Tôi đã từng theo dõi tâm trạng hằng ngày trong vòng vài tháng khi làm startup gần đây nhất (đây là thời điểm chúng tôi kêu gọi vốn).

san sang cho nhung luc thang tram

Tìm một điều quan trọng cho mình.

Đây là mọt trong những điều Marissa Mayer đã nhắc để tránh làm việc quá sức, và tôi thấy điều đó đúng lạ thường. Điều gì bạn cần làm hằng tuần để giữ tỉnh táo? Với tôi, đó là dành vài tiếng mỗi tuần xem chương trình vũ nhạc điện tử ngẫu nhiên nào đó với co-founder của mình. Những điều này khiến tôi nạp sức sống và vui vẻ hơn, có tham dự bao nhiêu tech meetup và hội thảo cũng không có được điều này.

Kế hoạch của bạn là gì?

Picplum là startup thứ ba của tôi, và nếu có điều gì khác biệt lớn nhất trong số các startup gần đây nhất của tôi, đó chắc chắn là việc lập kế hoạch. Tôi sẽ làm người đầu tiên nói rằng tôi có thói quen xấu là luôn luôn muốn bắt tay vào làm trước. Có ý tưởng gì mới không? Bắt đầu với javascript à. Sai rồi! May mắn là tôi có một co-founder tuyệt vời để kiểm soát tôi và nhắc tôi làm rõ mọi thứ trước khi bắt đầu. Trừ khi bạn may mắn tạo dựng một sản phẩm giải quyết vấn đề của chính bạn và bạn chính là người dùng mục tiêu, nếu không chắc hẳn bạn cần bước lùi vài bước và bỏ hết các giả thuyết đi.

Hãy chọn vài công cụ quản lý dự án để dùng. Dù là Trello, Hackpad, Asana, Flow, Sprintly hay bất kì thứ gì đến với bạn- chứ chọn một thứ. Rà soát mọi ý tưởng, kiểm tra các yêu cầu hay lỗi, nhưng ưu tiên nghiêm khắc. Đừng để mỗi người dùng hệ thống riêng, vì họ sẽ chẳng bao giờ vào xem trang Asana của công ty và sẽ luôn chậm chân.

Bạn không chắc liệu có đáng dành thời gian sửa lỗi ngay bây giờ không? Hiten Shah của KISSmetrics vài năm trước đã từng nói với tôi một điều mà tôi không quên được.

“Với những khách hàng gửi email yêu cầu các tính năng hay chỉnh sửa nho nhỏ, đừng sửa cho đến khi có người dùng nhiệt tình đến mức phàn nàn hoặc email cho bạn cả một bài luận”

Một điều tôi học được từ bản thân đó là nếu chúng ta đặt thời gian xem một tính năng hay cập nhật sẽ mất bao lâu, tôi thường sẽ nghĩ một lượt mọi điều có liên quan và đặt ra các bước phải làm. Điều này ít ra là đúng cho những thứ liên quan đến giao diện người dùng. Ví dụ, gần đây chúng tôi thiết kế và tạo dựng một trang chia sẻ mới cho Picplum phiên bản mới. Khi tôi bắt tay vào làm việc, trong đầu tôi nghĩ rằng nó sẽ chỉ là dự án làm trong mọt buổi chiều, tôi sẽ chỉ nối kết những layout hiện có và có lẽ là mở rộng một trục. Quá dễ.

Mặc dù chúng tôi có thể đã làm cách này, chúng tôi đã quyết định lùi lại một bước và xác định lại mục tiêu của trang. Điều đầu tiên chúng tôi muốn người dùng làm là gì? Liệu có cần dùng layout như các trang khác không? Tiếp sau đó là cuộc đối thoại rất hữu dụng kéo dài nửa tiếng với vài ba phác thảo, và tạo ra ý tưởng hay hơn nhiều cho những gì chúng tôi muốn người dùng được trải nghiệm. Tôi làm 5 phiên bản trên photoshop, cân nhắc bản thiết kế và tạo dựng bản đã quyết.

Tự đặt lại thời hạn làm việc, từ vội vã ‘mình cần cố xong trong đêm nay’ thành một cách hiệu quả hơn ‘hãy lập kế hoạch và dành thêm chút thời gian nếu cần thiết’, và kết quả cuối cùng đã chất hơn nhiều. Một sản phẩm tốt hơn và code tốt hơn mà sau đó bạn không cần phải viết lại.

Ngược lại là việc dành hằng ngày hay hằng tuần lập kế hoạch cho mỗi một tính năng và tưởng tượng rằng nó sẽ có hiệu quả. Nghĩ về cách làm không khiến nó tự hoàn thành. Tôi đã thấy quá nhiều startup hơi vui quá mức về những ghi chú họ đã viết suốt tuần qua về những gì họ muốn làm. Cứ đi mà làm đi, và làm tôi ngạc nhiên khi bạn tiến triển thực sự.

Lấy nhiều phản hồi hơn.

Tôi từng làm thế này suốt: tôi dành vài giờ hay vài ngày tạo dựng thứ mà tôi nghĩ là tính năng tuyệt vời, nhưng cuối cùng lại nhận ra cách ráp nối của co-founder và tôi hoàn toàn khác nhau.

Lấy nhiều phản hồi hơn và thường xuyên hơn.

Nhưng làm sao để có được phản hồi nhanh mà không có vẻ kẻ cả hay đòi hỏi cập nhật tình hình từ co-founder của bạn? Chỉ cần tạo thói quen thôi. Mỗi khi có ai trong chúng tôi hỏi “Anh đang làm gì?” hay “X thế nào rồi?”, nó không có nghĩa là “Nó đang làm cái quái gì thế?” mà chỉ là một chút trách nhiệm giữa bạn bè và sẵn sàng giúp đỡ. Hãy bảo đảm rằng bạn và các co-founder hỏi han lẫn nhau với thói quen đơn giản này.

Những cập nhật trạng thái nho nhỏ thường xuyên này hay nhất ở chỗ nào? Không phải họp nhiều nữa.

Cập nhật phải rõ ràng và lặp đi lặp lại. Với tôi thường chia sẻ ảnh chụp màn hình Campfire với co-founder Akshay hoặc rời mắt khỏi màn hình để nói cho xong điều gì đó. Một điều tôi nhớ mãi là bài nói chuyện ‘Thảm họa thiết kế’ của Jeffrey Veen. Ông nói về cách phê bình và làm sao để phê bình có tính xây dựng.

“Phê bình không phải diễn đàn thể hiện quan điểm. Đó là diễn đàn để giải quyết vấn đề.

Thay vì nói tôi không thích màu xanh, hãy hỏi ‘Sao lại là màu xanh?’. Hãy hỏi như đây là buổi thảo luận đồng tình hay bất đồng. Nếu bạn cần đạt được quyết định cuối cùng, cứ quyết định đi. Nếu bạn cần ý tưởng để làm rõ điều đó, hãy trao đổi”

Phải quyết đoán.

Không gì tệ hơn là cố tìm ra tính năng hay sản phẩm mới mà cuối cùng lại gặp nhiều câu hỏi hơn. “Phải, chúng ta có thể làm cái này đấy” không phải là kiểu câu trả lời chấp nhậnd được. Doanh nhân cần có khả năng quyết định nhanh và tiếp tục tiến lên với quyết định đó. Chần chừ không giúp việc quyết định dễ dàng hơn (đương nhiên trừ khi bạn đang hoãn vài ngày chờ thêm dữ liệu từ test nào đó hoặc số visitor để quyết định dựa vào số liệu) Quyết định, đưa lên Asana, giao việc cho mọi người trong đó và quay lại làm việc.

Khi bạn mắc kẹt.

Nếu bạn không thể nghĩ ra điều gì trong 20 phút, hãy tiếp tục nếu điều đó không cản trở bạn, hoặc hỏi co-founder. Co-founder của tôi Akshay rất nghiêm túc thực hiện nguyên tắc 20 phút này. Nếu bạn dành 2 tiếng cố gắng bộ sưu tập hoặc tìm ra vì sao chương trình tối ưu hóa RequireJS của bạn không có tác dụng đối với sản phẩm, bạnd đang phí thời gian mà không tận dụng tài nguyên của mình. Từ ‘tài nguyên’ ở đây ý tôi là co-founder thông minh của bạn. Một cặp mắt tinh tường sẽ luôn có tác dụng.

Tôn trọng vùng giới hạn.

Hãy tìm xem bạn làm việc tốt nhất khi nào? Điều này nghe có vẻ hơi điên nhưng khi tôi thực sự muốn hoàn thành công việc, tôi làm những việc như ẩn đồng hồ trong OS X, tắt tất cả những thứ tạo tiếng động (đương nhiên ngoại trừ Spotify), tắt tất cả những tab trình duyệt không liên quan, và bảo đảm không có gì làm loãng tâm trí tôi, như là những việc nhỏ nhỏ phiền toái mà tôi nên hoàn thành cho xong. Có lẽ hang ổ nơi bạn code phải hoàn hảo.

tôn trọng vùng giới hạn

Hãy bảo đảm rằng bạn biết bạn và co-founder cần gì để làm việc hiệu quả. Nếu cần tạo ra một khoảng thời gian nhất định để cắm đầu vào máy làm việc hoàn toàn tập trung mỗi ngày, hãy làm đi.

Chúc may mắn.

“Bạn có thể rất kém trong nhiều thứ, và miễn là bạn tập trung vào cách tạo ra giá trị cho người dùng và khách hàng, và bạn có thứ gì độc đáo và giá trị, bạn sẽ vượt qua tất cả những thứ đó” – Mark Zuckerberg.

Nguồn : Gik

Posted in: Khởi nghiệp

Leave a Comment (0) ↓
 
 

Leave a Comment

*