Local SEO và những thủ thuật cần biết

Local SEO được nhắc đến như một hình thức tối ưu hóa thứ hạng trên một số từ khóa liên quan tới một địa phương, lãnh thổ nào đó và ngày nay nhu cầu tìm kiếm theo Local SEO đang ngày càng chiếm ưu thế.

Local SEO giúp tập trung vào một phân vùng khách hàng nào đó để khai thác tiềm năng. Người dùng cũng đang có nhu cầu tìm kiếm liên quan đến vị trí địa lý của mình hơn để giúp họ tìm kiếm chính xác điều họ muốn. Ví dụ các từ khóa liên quan Local SEO như : Khach san tai da nang, giấy dán tường đà nẵng camera da nang, spa da nang, dien hoa ha noi …

local seo

Local SEO là gì ?

Việc tìm kiếm thông tin của một công ty hay cá nhân nào đó trên Google Maps đang trở nên hết sức phổ biến và cần thiết, nhưng rất nhiều chúng ta (doanh nghiệp) chưa nhận ra được điều này và cũng chưa biết làm sao để đưa thương hiệu của mình lên Google Places.

Hiện nay, nhiều người chỉ tập trung làm SEO những từ khóa HOT, do vậy mức độ cạnh tranh rất cao, trong khi tỷ lệ mua hàng thấp.

Khách hàng thường tìm kiếm chính xác theo tên sản phẩm, vị trí địa lý (tên đường, quận, huyện, thành phố,..). Do vậy, những từ khóa có chứa tên địa danh thì tỷ lệ ROI (Tỷ lệ hoàn vốn đầu tư) rất cao; Ví dụ:  khach sạn da nang, ban dat da nang…. (nghiên cứu từ khóa phù hợp nhất cho từng địa phương)

Để có thể hiện được Local SEO trên SERP không phải là chuyện đơn giản và nhanh chóng. Nếu SEO phải trải qua các giai đoạn đánh giá phân tích dự án, Onpage SEO, Offpage SEO thì việc làm Local SEO không khác gì nhiều.

Tối ưu On-page trong SEO Local:

Để có thể hiển thị Goople thì một điều kiện cần đó là bạn cần phải đăng kí Google Place. Trong phạm vi bài này là các thủ thuật Local SEO nên mình không đề cập đến chi tiết cách đăng kí nhưng mình có một vài lưu ý cho bạn như sau:

–  Xem profile như một website thật sự.

– Thông tin prolife phải đầy đủ và chính xác.

– Điển thông tin profile với khái niệm của 1 SEOer.

– Các từ khóa/danh mục: Bạn cần nhập/chọn các từ khóa phù hợp với hàng hóa và dịch vụ của bạn nhất. Điều này sẽ giúp cho khách hàng nếu đến gần nhà bạn có thể tìm ra bạn qua chức năng tìm kiếm trên chiếc điện thoại thông minh của họ.

Còn đối với trên Website thì cần tổ chức Onpage theo hướng Local SEO. Các thẻ title, meta description cần có các từ khóa liên quan đến địa phương. Nhưng một điều tối kị là bạn không nên spam từ khóa và title và description. Hãy viết nó tự nhiên nhất. Title không dài quá 60 ký tự và Description không dài hơn160 ký tự. Ngoài ra bạn cần nên chèn các thẻ meta geo trước thể </head> như:

<METANAME=”geo.position”CONTENT=”Kinh độ;Vĩ độ”>

<METANAME=”geo.placename” CONTENT=”Tên địa phương”>

<METANAME=”geo.region” CONTENT=”Tên khu vực”>

toi uu onpage local seo

Ngoài ra trên trang liên hệ của bạn cần chèn Google Maps vào như vậy sẽ dễ hiển thị Local SEO hơn trên SERP

Xây dựng Backlink trong Local SEO

  • Viết bài giới thiệu hoặc đăng ký trên các web liệt kê danh sách doanh nghiệp địa phương. (Google place, Yellowpage, trang doanh nghiệp địa phương …). Link về profile và trang cần SEO.
  • Profile cũng như website cần đặt backlink từ những trang web liên quan.
  • Từ những trang ở địa phương (dựa trên domain/hosting).
  • Đăng ký địa điểm trên bản đồ Google MAP, link về website.
  • Từ những trang cung cấp danh sách các Doanh nghiệp địa phương.
  • Từ những trang mạng xã hội.
  • Trích dẫn các ngành bạn kinh doanh.

Các trích dẫn cũng có thế được hiểu như các website tham khảo chính là việc đề cập tới tên lĩnh vực kinh doanh của bạn và địa chỉ trên những trang web khác ngay cả khi những trang web đó không liên kết tới website của bạn.

Ví dụ: các trang tra địa chỉ vàng hoặc các phòng thương mại địa phương có thể liệt kê ngành bạn kinh doanh mà không liên kết tới website của bạn. Càng nhiều trích dẫn về ngành nghề bạn kinh doanh thì khả năng được liệt kê trong công cụ tìm kiếm địa phương càng cao. Trích dẫn có tác dụng trên công cụ tìm kiếm địa phương tương tự như các backlinks trên bảng liệt kê thường xuyên của các website.

Hãy cố gắng để địa chỉ của website của bạn xuất hiện trên càng nhiều website càng tốt để chứng tỏ với Google rằng lĩnh vực bạn kinh doanh là thực.

Phải có các đánh giá tích cực.

Về cơ bản, Google Places là công cụ tìm kiếm khuyến nghị. Nó khuyến cáo các nhà hàng, khách sạn địa phương,… trong bảng kết quả tìm kiếm. Nếu như các lĩnh vực kinh doanh được khuyến nghị đưa ra các mặt hàng kém chất lượng hoặc dịch vụ kém chất lượng thì người truy cập sẽ không tiếp tục sử dụng Google Places nữa.

Các đánh giá tích cực và xếp hạng giúp Google có được nhiều sự tin tưởng hơn ở công ty của bạn. Càng nhiều các đánh giá tích cực mà công ty bạn có được thì càng tốt. Hãy khuyến khích khách hàng của bạn viết những lời đánh giá tích cực nếu họ hài lòng với sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp.

Gần với các vị trí được tìm kiếm

Nếu công ty của bạn được liệt kê gần với các địa điểm được tìm kiếm thì khả năng nó được xuất hiện trên bảng kết quả tìm kiếm càng cao. Nếu bạn có một khách sạn ở gần Bảo tàng nghệ thuật hiện đại thì khách sạn của bạn sẽ được liệt kê trong bảng tìm kiếm của Google Places cho Querie “các khách sạn gần Bảo tàng”.

Local SEO và kết luận:

SEO Local có thể nói là một phương án tốt nhất và tiết kiệm công sức nhất để đưa các dịch vụ của mình đến với công chúng thông qua phân vùng đối tượng khách hàng riêng biệt. Bạn có thể thấy, ngày nay người dùng thường tìm kiếm một loại sản phẩm hay dịch vụ nào đó luôn luôn kết hợp cùng tên địa phương để họ có thể tìm kiếm một địa chỉ thích hợp cho nhu cầu của mình.

Về tính cạnh tranh thì mình thấy hiện tại Local SEO ở Việt Nam chưa cạnh tranh quá nhiều, bởi nếu SEO theo cách thông thường thì các từ khóa luôn có độ cạnh tranh rất lớn khi phải bao phủ đối tượng khách hàng toàn quốc hay toàn cầu. Vì thế cho nên nếu bạn không phải là một doanh nghiệp bán các sản phẩm sử dụng trực tuyến như phần mềm, hosting, domain, dịch vụ thiết kế web…v.v..thì nên sử dụng Local SEO để dễ dàng lên top hơn.

Do kiến thức Local SEO của mình còn hạn hẹp nên mình viết bài này với tinh thần chia sẻ và giúp các bạn có được ít thủ thuật trong Local SEO cũng như hiểu hơn về Local SEO từ đó áp dụng cho các dự án SEO của mình. Chúc mọi người thành công với Local SEO.

Đặng Đức Sơn

Posted in: SEO Google

Leave a Comment (0) ↓
 
 

Leave a Comment

*