Nên thiết kế web theo góc nhìn của ai? Đẹp hay hữu dụng?

Website là một sản phẩm mỹ thuật công nghiệp vì vậy yếu tố thẩm mỹ và tính hiệu dụng luôn là hai yếu tố quan trọng nhất và câu hỏi đâu là yếu tố quan hơn luôn là chủ đề tranh cãi. Để hiểu yếu tố nào quan trọng hơn lấy ví dụ như khi đi học bạn được yêu cầu giải một bài toán, nếu làm đúng bạn được 8 điểm, nếu vừa đúng vừa trình bày đẹp được 10 còn nếu chỉ trình bày đẹp mà làm không đúng thì vẫn ăn con 2. Yếu tố hiệu dụng Web usability là yếu tố rất cơ bản giống như việc giải đúng một bài toán nhưng ở Việt Nam khá nhiều designer bỏ qua yếu tố này.

thiet ke web theo goc nhin cua ai

Khách hàng của chúng ta nghĩ gì, cần gì?

Trong một chương trình về nghệ thuật trên TV tôi có xem một chương trình nghệ thuật, đó là một cuộc trò chuyện với một nhà thiết kế sân khấu và anh ta đưa ra một triết lý thiết kế mà tôi rất thích “Thiết kế đầu tiên phải đúng, sau đó mới đến đẹp”. Trong quá trình thiết kế sân khấu cho chương trình thi Hoa hậu năm 2010 điều đầu tiên anh ta quan tâm không phải trình bày sân khấu như thế nào cho đẹp mà anh ta quan tâm đến sải chân của các cô gái thi hoa hậu. Các cô gái thi hoa hậu thì đương nhiên là chân dài và sải chân của họ khác với người bình thường, anh ta phải thiết kế khoảng cách giữa các bậc trên sân khấu cho phù hợp vì nếu không rủi có 1 cô trượt chân ngã thì coi như hỏng bét 😀 .

Để thiết kế đúng tức là thiết kế để người dùng cảm thấy thoải mái nhất khi duyệt site của bạn thì bạn cần đặt mình và vị trí của người dùng. Tuy nhiên nhu cầu của người dùng rất đa dạng vì vậy cùng với kinh nghiệm bạn cần phải hiểu biết thói quen và cảm nhận của người dùng. Hãy đặt những câu hỏi mà người dùng có thể gặp phải, ví dụ:

– Tìm số điện thoại của công ty ở đâu?

Designer: sẽ đặt số điện thoại ở footer hoặc trang contact us

– Tìm sản phẩm laptop sony vaio thì tìm ở chỗ nào ?

Desinger: có menu dropdown sản phẩm từ menu chính, phân loại theo hãng, bố trí ô search theo tên sản phẩm

– Khi bảo hành thì đến đâu, gọi điện theo số nào ?

Designer: Đặt hẳn menu bảo hành trên menu trang chủ để hướng dẫn cách bảo hành

………….

Một designer càng đặt ra được nhiều câu hỏi ứng với những nhu cầu của khách hàng sẽ là designer giỏi nhất vì anh ta sẽ đáp ứng được tốt nhất các nhu cầu của người sử dụng và làm cho họ cảm giác thoải mái khi duyệt site

Thiết kế theo góc nhìn của người chủ hay của người sử dụng

Mỗi chúng ta đều có một góc nhìn riêng đối với một sự việc, với thiết kế website thì có một nghịch lý là website thì được thiết kế cho người dùng nhưng lại theo góc nhìn của người chủ. Mặc dù có nhiều chủ doanh nghiệp có thói quen đặt mình vào suy nghĩ của khách hàng nhưng đứng trước một website được với một loạt các yếu tố kỹ thuật họ không có đủ kỹ năng và hiểu biết về Web Usability và kết quả là website sẽ được thiết kế theo cảm tính của người chủ và thường là không mấy khi đáp ứng tốt nhất nhu cầu người sử dụng.

Góc nhìn của người chủ và người dùng có nhiều khác biệt rõ nét:

  • Người chủ thường muốn thể hiện những giá trị công ty >< Người dùng thường chỉ quan tâm đến những thông tin họ cần
  • Người chủ muốn website của mình đẹp >< Người dùng không quá quan tâm (trừ khi web quá xấu)
  • Người chủ muốn trưng bày tất cả các sản phẩm >< Người dùng chỉ tìm sản phẩm mình cần
  • Người chủ nhìn các khối thông tin theo một bố cục >< Người dùng không có khái niệm bố cục đó

Nếu bạn là chủ một doanh nghiệp và muốn website của mình hoạt động hiệu quả bạn nên thay đổi tư duy trong thiết kế, cố gắng nghĩ theo cách của khách hàng (không phải theo cách của bạn)

Tác giả: Chu Đình Châu – ESNC

Posted in: Web Design

Leave a Comment (0) ↓
 
 

Leave a Comment

*