Nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh

Bạn thân mến.

Trong binh pháp Tôn Tử có viết “Biết người biết ta, trăm trận không nguy; không biết người mà chỉ biết ta, một trận thắng một trận thua; không biết người, không biết ta, mọi trận đều bại”. Quả đúng như vậy, SEO không đơn giản chỉ là kỹ thuật, SEO là một cuộc chiến thực sự. Thế nhưng, đa số SEOer chúng ta đều bỏ qua bước nghiên cứu và phân tích các đối thủ cạnh tranh của mình. Vì thế, đôi lúc SEO mà chúng ta không biết phải làm những gì, làm thế nào để vượt qua các đối thủ và không ước lượng được bao giờ thì lên TOP. Bằng việc sử dụng một vài công cụ miễn phí, tôi sẽ hướng dẫn các bạn một số bước phân tích cơ bản để đánh giá các đối thủ cạnh tranh trong top 10. Tôi hi vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có sự định hướng rõ ràng hơn trong các chiến dịch SEO của mình, cũng mong sẽ nhận được nhiều đóng góp của bạn đọc để bài viết được hoàn thiện hơn.

Phân tích ngành, phạm vi và bản chất.

Tôi nghĩ rằng, chúng ta làm SEO dù cho khách hàng hay cho chính doanh nghiệp của mình thì mục đích cuối cùng vẫn là hiệu quả (chứ không chỉ lên top), vậy nên trước khi đi vào kỹ thuật, chúng ta cùng lướt qua một chút về phân tích ngành để nắm sơ bộ về nghành mà chúng ta sẽ làm.

Tourane – www.tourane.vn có tầm nhìn phát triển thành một cổng thông tin du lịch Đà Nẵng, quảng bá thông tin du lịch Đà Nẵng đến khách trong nước và quốc tế, xây dựng tầm ảnh hưởng đến doanh nghiệp trong ngành cũng như du khách quan tâm đến thành phố xinh đẹp này. Nói về du lịch Đà Nẵng thì chung chung quá, nếu đi phân tích cả ngành thì phạm vi quá rộng, để đơn giản tôi chia nhỏ ra nhiều phần và tôi chọn nhóm pháo hoa Đà Nẵng để phân tích.

Đối với thông tin lễ hội pháo hoa thì nguồn tin chính là từ trang thông tin của Thành phố, phaohoa.danang.vn, các trang báo mạng như vnexpress, dantri, vtc và một số website cung cấp dịch vụ du lịch như khách sạn, cho thuê xe du lịch, nhà hàng đăng lại. Với trang của thành phố và các trang báo thì có độ trust cao sẵn nên đăng bài lên là dễ dàng đứng top, với các trang đăng lại thì có một vài trang đang làm SEO nhưng chưa bài bản.

Như vậy, nhìn chung lĩnh vực này tính cạnh tranh về SEO không cao, việc đạt được thứ hạng cao ở trang đầu khá dễ dàng trong vòng vài tháng.

Phân tích kỹ thuật

Đề thực hiện việc phân tích, tôi cài đặt công cụ Market Samurai (Xem hướng dẫn download và sử dụng tại bài Phân tích đối thủ SEO với Market Samurai). Sau khi cài đặt Market Samurai, tạo project, thêm các từ khóa cần phân tích như hướng dẫn trên, tôi nhận được kết quả phân tích như hình ảnh sau:

ket qua phan tich doi thu canh tranh seo
Kết quả phân tích các đối thủ trong TOP 10 của từ khóa pháo hoa đà nẵng

Dựa vào bảng trên ta thấy, Tourane đang đứng TOP 5 với từ khóa pháo hoa đà nẵng, xếp trên là các trang phaohoa.danang.vn, phaohoadanang.net và 2 link của youtube. Tôi sẽ lần lượt đi phân tích các yếu tố:

  1. DA (tuổi của tên miền): so với các trang phía trên thì Tourane là tên miền nhỏ tuổi nhất, cái này là không thay đổi được rồi, nên tìm điểm khác bù vào thôi.
  2. PR (chỉ số Google Page Rank): đánh giá mức độ uy tín và phổ biến của website, trang http://tourane.vn/cuoc-thi-phao-hoa-da-nang-2013-tinh-yeu-song-han/ có PR 2, cao hơn trang thứ 4 và thấp hơn 3 trang đầu. Yếu tố này cũng không cải thiện ngay được, vì phải chờ Google update PR, nhưng PR 2 cũng là khá thuận lợi rồi.
  3. CF (Citation Flow): Có giá trị từ 1 – 100, thể hiện cho độ phủ về lượng của backlinks. TF (Trust Flow): Có giá trị từ 1 – 100, thể hiện cho độ phủ về chất của backlinks. Như vậy, so với các trang đối thủ ở phía trên, chỉ có phaohoa.danang.vn là có độ phủ tốt cả về lượng lẫn chất, đặc biệt là về chất rất tốt, còn các đối thủ khác thì dễ dàng vượt qua. (Xem thêm về Citation Flow và Trust Flow)
  4. IC (Index count): Số trang đã được Google index của Tourane là thấp nhất, cần phát triển thêm nhiều nội dung, đặc biệt là nội dung liên quan đến lễ hội pháo hoa Đà Nẵng để được Google đánh giá cao hơn.
  5. RDD (nguồn backlink trỏ về toàn bộ website đến từ bao nhiêu tên miền): youtube thì số lượng quá lớn rồi, tourane có 31 site trỏ về, phaohoadanang.net có 8 và phaohoa.danang.vn có 56. Số lượng site trỏ link về 2 site đối thủ phía trên không lớn, hoàn toàn có thể vượt qua trong 1 thời gian ngắn.
  6. RDP (nguồn backlink trỏ đến page lên top đến từ bao nhiêu tên miền): Tourane cao hơn phaohoadanang.net nhưng thấp hơn phaohoa.danang.vn, 2 site này đều có lợi thế domainkey, vậy nên cần tăng cường link chất lượng nhiều hơn để chiếm được ưu thế.
  7. BLP (số lượng backlink trỏ đến page lên top): Số lượng backlink trỏ tới trang phaohoa.danang.vn là rất lớn, tới 35,515 backlink và đa số là backlink .gov nên rất chất lượng, việc vượt qua đối thủ này về backlink là gần như không thể. Đối với 2 trang của youtube đứng top là nhờ vào độ trust của site cao chứ không có backlink về trang lên top. Trang phaohoadanang.net thì số lượng backlink tương đối ít nhưng khá chất lượng.
  8. BLD (Số lượng backlink trỏ đến toàn site): Số lượng backlink trỏ tới toàn site tourane chiếm ưu thế hơn so với phaohoadanang.net, tuy nhiên đứng top thấp hơn là do tourane ra đời sau, nội dung không tập trung (phaohoadanang.net chỉ chuyên về nội dung pháo hoa, còn tourane thì nội dung rộng hơn), phaohoa.danang.vn đứng top phần lớn nhờ vào độ trust, toàn link đổ về trang này đều là về trang chủ, không phân bổ đều nên sức mạnh website không cân đối, hoàn toàn có thể vượt qua bằng một chiến lược dài hơi.
  9. BLEG (số lượng backlink từ các trang .gov và .edu): phaohoa.danang.vn quá kinh khủng, có lợi thế là trang của cơ quan nhà nước nên nhận được rất nhiều link giới thiệu từ các website sở ban ngành, hơn 90% là link gov và edu.
  10. DMZ (Dmoz Directory) và YAH (Yahoo Directory), đây là 2 danh bạ web tốt nhất thế giới, được liệt kê vào dmz và yah là một nhân tố cực kỳ quan trọng đối với việc SEO. Tuy nhiên Dmoz thì khá thất thường, việc đăng ký miễn phí nhưng rất khó được duyệt, còn Yahoo thì có tính phí. Các website đối thủ ở phía trên đều chưa đăng ký. Với 2 nhân tố này đối với một web mới là một yếu điểm khó khắc phục được, đăng ký dmoz và chờ, còn yahoo thì bỏ qua.
  11. Title, tiêu đề của tất cả các trang đều có chứa từ khóa, yếu tố này cạnh tranh khá đồng đều, tuy nhiên chúng ta vẫn có thể xem xét kỹ tiêu đề của từng trang, nếu được thì ưu tiên từ khóa về phía bên trái và lặp lại dạng biến thể càng tốt.
  12. URL, đây là từ khóa tiếng việt có dấu, url hiện tại dùng tiếng việt không dấu nên có thể bỏ qua tiêu chí này.
  13. Desc (Meta description), nội dung thẻ meta description cần chứa từ khóa cần SEO, vài biến thể của từ khóa. Thẻ này mô tả thông tin tóm tắt của trang và được hiển thị ngay dưới tiêu đề ở kết quả tìm kiếm, chúng ta cần nghiên cứu để viết nội dung ấn tượng, thu hút người dùng click để tăng tỉ lệ nhấp chuột, từ đó gián tiếp ảnh hưởng tích cực đến thứ hạng từ khóa.
  14. Head (các thẻ Hx tag): Có thể thấy rằng website phaohoa.danang có mã nguồn kém chất lượng, trang phaohoadanang.net cũng chỉ đạt mức tương đối, còn 2 trang của Youtube thì hạn chế về mặt nội dung và biên tập. Cần nghiên cứu kỹ và tạo lợi thế ở yếu tốt này, viết các hể head tag đúng tiêu chuẩn, có trình tự và tận dụng đưa từ khóa vào một cách hợp lý.

Qua các bước trên, chúng ta đã có cái nhìn tương đối chi tiết về điểm mạnh, điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh, để vượt qua họ chúng ta cần làm thật tốt những điểm mà họ đang yếu, nghiên cứu kỹ những điểm họ đang mạnh và cải thiện dần. Tư duy seo tốt kết hợp với sự kiên trì sẽ giúp chúng ta sớm lên ngôi vị dẫn đầu.

Tác giả: Trần Văn Vẽ – LAPOO JSC

on Google Plus

Posted in: SEO Google

Leave a Comment (1) ↓
 
 

1 Comment

  1. tuanpham March 22, 2013

    1 bài viết rất chất, cám ơn tác giả rất nhiều

    reply

Leave a Comment

*