Phương pháp nghiên cứu từ khóa trong SEO

Nghiên cứu từ khóa là công đoạn đầu tiênquan trọng nhất trong quá trình thực hiện SEO tổng thể cho website. Người làm SEO chuyên nghiệp thường dành nhiều thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích, chọn lọc và phân bổ từ khóa cho các trang (pages) của website.

Từ khóa là gì?

Từ khóa là liên tưởng của user tới vấn đề mà họ cần tìm kiếm, là những từ ngữ đặc trưng cho thông tin, sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu quả bạn. Từ khóa có thể là một từ, cụm từ hay cả câu.

Tại sao phải nghiên cứu từ khóa trước khi SEO?

Mỗi người có một cách liên tưởng khác nhau, chính vì thế chúng ta cần phải nghiên cứu kỹ nhu cầu tìm kiếm của người dùng tiềm năng để tìm ra những từ khóa có thể kết nối được website với người tìm kiếm.

TỪ KHÓA = THỊ TRƯỜNG

Từ khóa chính là thị trường, chọn sai từ khóa nghĩa là tiếp thị sai đối tượng, có thể dẫn tới kế hoạch thất bại hoặc tốn quá nhiều công sức và ngân sách mà không đem lại hiệu quả cao. Nghiên cứu từ khóa sẽ giúp trả lời câu hỏi: sản phẩm/dịch vụ của chúng ta có thị trường hay không (thông qua tìm kiếm) và xác định được thị phần mà sản phẩm/dịch vụ của chúng ta có khả năng chiếm lĩnh thị trường hay không? Kết quả của việc nghiên cứu từ khóa sẽ cho phép chúng ta đi đến quyết định có nên đầu tư hay không và xác định được quy mô đầu tư hợp lý cũng như ước lượng được kết quả đạt được.

Từ khóa dài (Long tail keywords) và lợi thế của từ khóa dài

Phần lớn webmaster hay chủ doanh nghiệp luôn tin rằng việc website của họ đứng top đầu với một vài từ khóa chủ chốt (hot keywords) đã là seo tốt, seo thành công và sẽ đạt hiệu quả kinh doanh, vì thế họ luôn dốc sức để đạt được mục tiêu trên. Tuy nhiên, những từ khóa đó có quá nhiều các đối thủ cạnh tranh, sẽ mất rất nhiều thời gian và khó để đạt được thứ hạng cao, thậm chí nếu làm được thì việc duy trì sẽ không ổn định, chi phí nhiều nhưng hiệu quả không cao, thời gian thu hồi vốn chậm và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nó chẳng đáng với công sức và thời gian bạn bỏ ra.

nghien cuu tu khoa va long tail keywords

Từ khóa càng dài thì độ cạnh tranh càng thấp và tỉ lệ chuyển đổi (ROI) càng cao

Nếu bạn có một website, bạn thử xem thống kê Google analytics rồi sẽ thấy, phần lớn truy cập vào website đều thông qua các từ khóa dài (long tail keywords) và những keyword này thường mang đến tỉ lệ convert cao nhất.

Vậy thì, đạt được vị trí cao (top 3) với một từ khóa phổ thông, có nhiều người tìm kiếm tốt hay đạt được thứ hạng cao với nhiều cụm từ khóa nhưng có ít người tìm kiếm hơn sẽ tốt hơn?

Câu trả lời là: Đối với các website kinh doanh trực tuyến, kiếm tiền qua mạng hoặc đơn giản là marketing thông qua internet thì việc lựa chọn chiến lược SEO tổng thể với nhiều từ khóa dài – lon tail keywords sẽ giúp giảm thiểu sự cạnh tranh, đưa website của bạn lên TOP 1 cách nhanh chóng và bền vững.

Quy tắc lựa chọn từ khóa

Chỉ số dùng để đo lường hiệu quả của từ khóa trong SEO là chỉ số KEI (viết tắt của Keyword Efficiency Index, tức là chỉ số hiệu quả của từ khóa).

Công thức tích chỉ số KEI như sau:

KEI = Sv2/C

Sv: Lượng Search của từ khóa này trong 1 tháng (Xem bằng Google Adword Keyword Tools)

C: Số lượng website cạnh tranh (Chính là số website bạn tìm được khi tìm kiếm theo cú pháp: allintitle: “từ khóa”)

Khi bạn lựa chọn từ khóa để SEO, có 4 quy tắc bạn cần nhớ như sau:

  1. Mức độ cạnh tranh thấp
  2. Khối lượng tìm kiếm cao
  3. Conversion Rate cao
  4. Chỉ số KEI tốt (tôi khuyên là nên lấy từ khóa có KEI > 50)

Nếu bạn chọn từ khóa tốt, bạn sẽ có 1 xuất phát điểm tốt hơn rất nhiều những người đang có 1 quá trình nghiên cứu từ khóa sai lầm. Hi vọng bạn sẽ chọn được 1 bộ từ khóa đẹp cho website của mình.

Các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa.

Có rất nhiều công cụ (cả có phí và miễn phí) phục vụ cho việc nghiên cứu từ khóa ở trên mạng. Để thuận tiện và đơn giản, ở đây tôi giới thiệu với các bạn vài công cụ chính thống của Google:

  1. Google adword keywords tools (Nghiên cứu lưu lượng tìm kiếm hằng tháng của từ khóa)
  2. Google trends (Nghiên cứu xu hướng tìm kiếm của từ khóa)
  3. Uber Suggest (Nghiên cứu từ khóa)
  4. Google search box (Nghiên cứu ý tưởng từ khóa)
  5. Google global market finder (Rất cần khi bạn nghiên cứu thị trường nước ngoài)
  6. Wordtracker (Nghiên cứu ý tưởng từ khóa, không hỗ trợ tiếng Việt)

Các công cụ 1, 2, 3 là các công cụ chính, miễn phí và đơn giản. Các công cụ 4,5,6 thì có thể tham khảo thêm, rất ít khi sử dụng.

Quy trình nghiên cứu từ khóa

Quy trình nghiên cứu từ khóa của SEO LAPOO đơn giản gồm các bước sau:

  1. Ý tưởng từ khóa
  2. Nghiên cứu từ khóa
  3. Đánh giá độ khó và chỉ số hiệu quả của từ khóa
  4. Lựa chọn và phân loại từ khóa
  5. Lập bản đồ từ khóa

Với các bước quy trình này, bạn vui lòng theo dõi ở bài Các bước nghiên cứu và phân tích từ khóa cho website nhé. Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ thấy được tầm quan trọng của việc lựa chọn từ khóa trong SEO.

Tác giả Trẩn Văn Vẽ, LAPOO JSC, Admin diễn đàn seo.lapoo.vn

Vui lòng ghi rõ nguồn www.blog.lapoo.vn khi đăng lại bài viết này.

on Google Plus

Posted in: SEO Google

Leave a Comment (0) ↓
 
 

Leave a Comment

*