SEO website bán hàng thế nào cho hiệu quả?

Để trả lời cho câu hỏi “SEO website bán hàng thế nào cho hiệu quả?”, tôi xin khởi đầu bằng công việc bán dịch vụ SEO website của tôi.

Ở công ty cũ của tôi, ngoài các dịch vụ gian hàng, tin siêu vip, banner quảng cáo … thì chúng tôi có bán 1 dịch vụ của công ty con AMO, đó là dịch vụ quảng bá website (SEO). Tôi được đào tạo cách tính giá cho từ khóa làm seo, và cách thuyết phục khách hàng ký hợp đồng rằng khi website của bạn lên TOP 5, thì khả năng người dùng tìm thấy sản phẩm, dịch vụ của công ty  bạn là rất cao, nó tỉ lệ với việc bán được hàng và thu lại doanh số. Về phía khách hàng của tôi cũng vậy, khi được giới thiệu hoặc khi họ có nhu cầu về quảng cáo website, sản phẩm hay dịch vụ của họ, đa số họ đều bắt đầu bằng việc xác định một vài từ khóa trọng tâm (Tôi muốn website của tôi lên TOP 5 google khi khách gõ các từ khóa a,b,c) và quan tâm đến 2 điều: giá bao nhiêu và thời gian bao lâu?, có một số người thậm chí còn không quan tâm đến những điều trên, mà là bạn có xuất hóa đơn được không?

Cũng dễ hiểu vì đó là cách mà họ hình dung về quảng bá website. Sau thời gian thỏa thuận, họ vào google và search thấy website họ lên trang đầu, và họ nhận được hóa đơn đàng hoàng, vậy là họ nghỉ đã làm SEO xong, đã quảng cáo thành công. Trên thực tế, SEO đâu đơn giản như vậy? Và lên TOP một từ khóa nào đó đâu phải là bán được hàng.

Anh Hiếu Trung – làm SEO đã dẫn chứng một ví dụ dự án thực tế thành công trong SEO mà anh và các công sự đã thực hiện như sau: Đó là 1 website nhỏ, nhưng có gần 90% số lượt truy cập đến từ máy tìm kiếm Google. Cụ thể, có hơn 200.000 lượt/tháng, và toàn bộ số lượt truy cập đó đến từ 104.000 từ khóa khác nhau. Từ đó, cho chúng ta thấy rằng, khách hàng đến với sản phẩm, dịch vụ của bạn bằng những suy nghĩ hoàn toàn khác nhau, và gọi tên chúng cũng khác nhau (từ khóa khác nhau), cách tìm kiếm cũng khác nhau. Vì vậy, chúng ta cần thấy rằng, những từ khóa đó là những thông tin cụ thể từ nhu cầu của họ, chứ không phải là thông tin chung chung, hiển nhiên nó phải là thông tin có trên website của bạn. Nếu website của bạn được tối ưu hóa một cách tổng quát, nội dung nhắm đến suy nghĩ, nhu cầu của khách hàng tiềm năng thì sẽ có nhiều cơ hội xuất hiện ở TOP kết quả tìm kiếm.

Nói cách khác, đây chính là kinh nghiệm về cách áp dụng SEO cho website bạn một cách hiệu quả nhất. Tôi lấy ví dụ: Công ty bạn chuyên kinh doanh máy laptop, bạn không nên nghĩ rằng “Tôi muốn website của tôi lên TOP với từ khóa ‘laptop’ hay ‘may tinh xach tay’ “. Những từ khóa này rất chung chung, sức cạnh tranh cao, chi phí đắt nhưng lại không gần gũi với nhu cầu của người mua, nên khó mang lại hiệu quả cao và đúng mục đích mà bạn muốn nhắm tới. Xét về khía cạnh tâm lý, những người vào google để tìm những từ khóa này đa phần không phải là để mua laptop, mà có thể chỉ muốn tìm hiểu hay nắm bắt thông tin về về laptop.

Vậy thì, nên nghĩ đến từ khóa nào? Tôi khuyên bạn hãy đặt mình vào vị trí khách của bạn và tự hỏi, họ cần mua gì? (Mua laptop). Vậy họ muốn mua laptop của hãng nào? (Dell chẳng hạn). Màu gì? (Màu đen). Màn hình bao nhiêu inch (14 inch). Mua ở đâu? (Ở Đà Nẵng). Giá bao nhiêu?… Từ phân tích như vậy, bạn sẽ có một số từ khóa như ‘giá laptop dell’, ‘laptop dell ở đà nẵng’, ‘laptop dell màu đen màn hình 14 inch’… Đây là những từ khóa rất cụ thể, và nó gần với nhu cầu người mua hơn. Số lượng tìm kiếm những từ khóa này sẽ ít hơn rất nhiều so với những từ ngắn trên, nhưng rất có lợi vì bạn có thể nhắm đến tỉ lệ rất cao những người tìm kiếm chính là khách hàng tiềm năng của bạn, hơn nữa số lượng từ khóa dài phong phú và ít sự cạnh tranh, bạn dễ dàng lên TOP cao hơn.

Vậy thì, bạn nên tập trung vào tối ưu nhiều “từ khóa dài” trên site của mình hơn là bỏ tiền ra để đưa 1 vài “từ khóa ngắn” lên top. Nếu vậy, một câu hỏi nữa đặt ra là “Số lượng từ khóa dài mà khách hàng có thể tìm đến là rất nhiều, làm sao mà SEO hết tất cả?” Bạn yên tâm nhé, hãy tạo cho website bạn thân thiện với máy tìm kiếm. Nó sẽ dễ dàng đọc và ghi nhận nội dung site bạn, khi đó những từ khóa liên quan sẽ được xếp hạng rất cao. Để làm được điều này, bạn phải chăm chút đến nội dung và nhờ đến các công ty cung cấp dịch vụ quảng bá website. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng rất nhiều công cụ để nghiên cứu từ khóa, chẳng hạn như Google keyword tools, Suggestion box … để chuẩn bị cho các chiến lược nội dung của mình.

Muốn bán hàng online, trước hết hãy xây dựng 1 website thân thiện với máy tìm kiếm, sau đó cố nghĩ đến cách mà khách hàng tìm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn và đầu tư thật nhiều vào biên tập nội dung để viết những bài viết có giá trị nhắm vào chủ đề trên site. Site của bạn chỉ xuất hiện trên TOP nếu nó có thông tin về cái mà khách hàng đang cần.

Chúc bạn kinh doanh thuận lợi.

Nguồn: Viết lại dựa trên ý của Tác giả Hiếu Trung.

Trần Văn Vẽ, LAPOO JSC

on Google Plus

Posted in: SEO Google

Leave a Comment (5) ↓
 
 

5 Comments

  1. Phan Như Nguyên April 6, 2012

    Cảm ơn bạn về bài viết rất bổ ích.

    reply
  2. Ngọc Ánh April 8, 2012

    mình dự định mở 1 web bán đồ thể thao nữ nhưng chi phí chưa đủ
    khi nào thấy điều kiện cho phép mình nhất định sẽ nhờ bạn làm giúp và bảo trì luôn thể
    bài viết của bạn làm mình thực sự ấn tượng với tác phong chuyên nghiệp của bạn

    reply
  3. Junnie Vo October 31, 2012

    Nội dung rất có ý nghĩa, đúng cái mình đang cần,,,thanks bạn đã chia sẻ ^^

    reply
  4. Thanh Lâm November 7, 2012

    Mình cũng đang chuẩn bị một trang web về chè thái đây nè. Mình rất cảm ơn bạn về những thông tin trên.

    reply
  5. seo gia re March 3, 2013

    làm giống như cách bạn làm trong bài viết này là ok 😀

    reply

Leave a Comment

*