Social media đang phá hoại công việc kinh doanh của bạn?

Social media có thể đem lại cho bạn thành công rất nhanh chóng. Nhưng ngược lại, nó cũng có thể dẫn công việc kinh doanh của bạn đến bờ vực thẳm.

Nếu bạn là người thường xuyên theo dõi các thông tin về kinh doanh, bạn sẽ hay gặp các bài viết bảo rằng doanh nghiệp bạn phải tham gia vào social media mà không hề có cụm từ “nếu”, “và” hoặc “nhưng”. Bởi vậy, bạn thực hiện và bắt đầu tạo tài khoản trên Facebook, Twitter, LinkedIn. Bạn cũng tạo profiles trên MySpace và Friendster, nhưng bạn bè bạn cười việc đó và bạn detele chúng. Và tiếp heo bạn nghe giang hồ đồn đại về Google+ ngay lập tức bạn đăng ký một profile trên đó và cảm thấy yên tâm. Phào! Xin chúc mừng bạn đã gia nhập thế giới social media!

Trò chơi bắt đầu.

Bây giờ là phần thú vị nhất. Bạn dành ra hàng giờ “làm marketing” trên social media. Bạn làm bạn với mọi người, kiểm tra xem họ có update status và tweet không, và xem các video mà họ đăng lên. Bạn chắc rằng mọi người đều biết về công việc của bạn, bạn làm cái gì, bạn làm điều đó như nào và tại sao bọn họ cần đến những thứ mà bạn bán. Tất cả mọi chỗ trên internet mà bạn tới, bạn đều post 1 link tới website của mình. Đôi lúc, bạn post vài câu nói hay hay hoặc vài lời tâm sự cá nhân. Bạn tự nhủ vơi mình: “Thật tuyệt vời, tôi không cần phải đổ thời gian và tiền bạc vào trong các hoạt động marketing nữa. Tôi chỉ cần để dành thời gian của mình để làm các hoạt động marketing online, vừa miễn phí – vừa thú vị nữa”

Cũng có nghĩa là, bạn sẽ dừng tham dự các sự kiện networking ( bạn đã networking trên social media rồi mà!). Bạn dừng đầu tư vào hoạt động marketing; ( social media marketing có chi phí thấp, phải không? ). Bạn cũng dừng thời gian để xúc tiến các hoạt động kinh doanh khác;( bạn đang quá bận rộn đẻ xây dựng tình bạn với friends và các followers thay vì với chủ các cửa hàng )

Hãy kiểm tra lại.

Mội ngày, bạn quyết định xem rằng social media marketing đã có tác dụng thế nào, và bạn bắt đầu mở Google Analytics ra.

Không có gì ! Ngay cả một sự gia tăng nhỏ.

co phai social marketing dang pha hoai cong viec kinh doanh cua ban

Bạn nghĩ rằng: “Làm thế nào mà chuyện này có thể xảy ra, đây thực sự là một trò đùa”. Bởi vậy, bạn tiếp tục đào sâu và tăng lượng thời gian mà dành cho social media marketing. Sau một vài tháng làm việc mệt mỏi trên các trang social media tiếp theo, bạn cảm thấy rằng công sức của mình như muối bỏ bể. Bạn không hề nhìn thấy bất cứ lượng gia tăng nào trên website, và doanh số bán hàng của bạn liên tục giảm. Không chỉ như thế, công việc của bạn còn đang trì trệ bởi vì sự tiêu tốn thời gian vào các nỗ lực trên website.

Social media đang phá hoại công việc kinh doanh của bạn! Mọi người đã nói với bạn những điều tuyệt vời gì về thế giới social media? Bạn đã nghe thấy những câu đại loại social media sẽ đem lại một mức tăng trưởng cho bạn như một chiếc đũa thần. Nhưng thật hài hước, chẳng có gì xảy ra cả. Bạn đã có nhưng quãng thời gian vui vẻ trò chuyện với bạn bè của mình trên mạng, cập nhật các status của họ, nhưng dường như không đem lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh.

Có điều gì đó nhầm lẫn ở đây? Tôi có thể thắng thắn với bạn rằng: Nhầm lẫn không phải ở social media mà đó là bạn, hay cách mà bạn sử dụng social media.

Đó cũng không hẳn là lỗi cua bạn. Social media marketing vẫn là một khải niệm mới trong marketing, và nếu bạn giống phần đông mọi người, bạn sẽ nhảy vào và bắt đầu làm “xã hội”. Sau tất cả, social media không phai là một thứ khó khăn và vẫn làm việc. Khi bạn nghe một ai đó nói rằng:”Social media bị hỏng” hay “Social media không có ý nghĩa với doanh nghiệp của tôi” thì sự thực rằng: bọn họ chưa tìm ra cách chính xác để sử dụng mạng social media. Social media marketing có thể có rất hiệu quả với nhiều doanh nghiệp và đã có những điều thật sự thần kỳ xảy ra. Thêm vào đó, nó không tốn quá nhiều thời gian để chờ đợi chuyện gì đó hiện ra. Sau đây là một vài lời khuyên bảo:

Đừng là người đuổi theo: Một điều quan trọng là biết rằng không phải ai cũng đang làm đúng. Bởi vậy, nếu bạn đang đi cùng một đám đông trên một con đường. Hãy dừng lại, và thay vào đó, hay tìm kiếm kiếm thông tin từ những người thực sự biết họ đang làm gì, những người đã có được những thành công trong social media.

Nói chuyện với friends và follower, chứ không phải chỉ theo sau họ – hãy nhớ rằng: social media không giống như marketing truyền thống; bạn cần phải phát triển sự kết nối giữa các cá nhân và mối quan hệ lâu dài. Điều đó sẽ có ảnh hưởng lớn tới sự thành công của bạn.

Lên kế hoạch: không có một “bản đồ”, bạn sẽ dễ dàng bị lạc trong một mê cung của social media. Bởi vậy, cần phải có sự chính xác khi nào và bao giờ bạn sẽ làm social media marketing và bạn sẽ post cái gì, ở đâu. Đó là một sự bảo đảm rằng bạn sẽ làm đúng cách và đúng đối tượng.

Hãy giữ sự đơn giản: có một vài công cụ tự động tuyệt vời (như HootSuite…) nó có thê giúp đỡ bạn thêm tính thống nhất và tập trung để tăng hiệu quả. Tuy nhiên, cần nhớ rằng, chúng không thể nào thay thế cho sự tương tác và “engage” tới khách hàng của bạn, chúng chỉ giúp bạn post bài và giúp đõ bạn quản lý các hoạt động mà thôi.

Sau tất cả

Hãy ghi trong đầu bạn rằng social media có cách để kéo bạn vào và không để bạn rời bỏ nó. Tham gia social media là một thú vui – chắc chắn nó sẽ hơn nhiều việc làm theo những list việc. Thật là dễ dàng để bạn dành hàng giờ trên các trang social media. Đừng để tàm mắt của bạn bỏ nhỡ mục tiêu và luôn luôn chắc rằng lợi nhận của bạn được tạo ra từ những phần nổi đó…

Nguồn: Gik

Posted in: Social Media

Leave a Comment (0) ↓
 
 

Leave a Comment

*