Muc luc
Tuy nhiên, dù ở trong giai đoạn nào đi nữa, thì việc lấy khách hàng làm trung tâm vẫn nên là ưu tiên hàng đầu. Kinh doanh thuận lợi hay thất bại thì chủ yếu dựa vào những hành vi, thái độ, tác phong của doanh nghiệp đối với thượng khách của mình. Chiến lược có tốt đến đâu, cũng cần lấy khách hàng là trung tâm, là đòn bẩy giúp doanh nghiệp phát triển. 10 câu nói truyền cảm hứng này sẽ cực kỳ hữu dụng cho các nhà lãnh đạo trong việc truyền cảm hứng, động lực và lan toả niềm hạnh phúc cho nhân viên ngay tại nơi làm việc của bạn.
Văn hóa doanh nghiệp giúp nhân viên thấy rõ mục tiêu, định hướng và bản chất công việc mình làm, tạo ra các mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhân viên và một môi trường làm việc thoải mái, lành mạnh. Điều này càng có ý nghĩa khi tình trạng “chảy máu chất xám” đang phổ biến. Khi thu nhập đạt đến một mức nào đó, người ta sẵn sàng đánh đổi chọn mức thu nhập thấp hơn để được làm việc ở một môi trường hòa đồng, thoải mái, được đồng nghiệp tôn trọng hơn. Ngoài lương và thu nhập là yếu tố chính thì môi trường văn hóa của công ty cũng quyết định đến hiệu quả làm việc của nhân viên.
Tuy nhiên không phải tất cả các doanh nghiệp đều có thể xác định và đi đúng hướng như mục tiêu đặt ra. Vẫn luôn có những rào cản hạn chế sự phát triển trên con đường xây dựng nét văn hóa riêng của các tổ chức. Nếu phẩm chất, phong cách lãnh đạo phù hợp với triết lý hoạt động và hệ thống giá trị của tổ chức, năng lực lãnh đạo của họ cao họ sẽ thành công vai trò của mình. Ngoài ra, việc các thành viên trong doanh nghiệp lĩnh hội các giá trị đến đâu còn tùy thuộc vào sức mạnh chuẩn mực của giá trị, sự hòa hợp giữa các tổ chức trong doanh nghiệp, hiệu quả của việc truyền đạt các giá trị. Do sự khác nhau nền văn hóa quốc gia mà sẽ có rất nhiều cách để định nghĩa về văn hóa doanh nghiệp trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên, bạn cũng có thể hiểu một cách nôm na về văn hóa doanh nghiệp như là toàn bộ các giá trị văn hóa được hình thành và pháp triển trong cả quá trình hoạt động của một doanh nghiệp.
- Văn hoá doanh nghiệp chính là linh hồn chi phối việc phát triển thương hiệu.
- Đào tạo những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong quá trình làm việc cho nhân viên, để nhân viên thực sự trở thành tài sản của công ty.
- “Xây dựng một công ty từ vạch xuất phát thực tế là cách xây dựng văn hóa dễ dàng nhất.
- Điều này là do nhân viên có xu hướng có động lực và tận tâm hơn đối với các nhà tuyển dụng đầu tư vào sự hài lòng của họ.
Và nếu founder có chuyên môn kỹ thuật cao thì hoạt động của công ty sẽ chuyên tập trung vào phát triển sản phẩm. Vì rất khó để định nghĩa chủ đề này, doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc duy trì tính nhất quán trong các thông điệp về văn hóa. Tương tự, nhân viên cũng sẽ khó nhận thấy – và báo cáo – những mâu thuẫn trong nền văn hóa nội bộ. Nếu nhận thức của mọi người không rõ ràng, Ban lãnh đạo không quyết tâm thì rất khó xây dựng thành công VHDN. Tạo động lực giúp mọi nhân viên vượt qua các thử thách, gắn bó với công ty đồng thời thu hút được nhân tài mới cho doanh nghiệp. Salesforce đứng đầu trong danh sách 100 công ty tốt nhất để làm việc của tạp chí Forbes danh tiếng.
Vấn đề lớn nhất là sử dụng các công cụ này như thế nào, cũng như phân bổ nguồn lực làm sao cho hợp lý. Gắn kết toàn bộ nhân viên cùng hướng đến 1 mục tiêu chung của doanh nghiệp là xây dựng 1 nền văn hóa phù hợp từ đó thúc đẩy hiệu suất và đạt được các mục tiêu kinh doanh. Có 3 cấp độ của văn hóa doanh nghiệp mà chủ doanh nghiệp cần hiểu một cách đầy đủ và sâu sắc những bộ phận cấu thành để từ đó xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp theo đúng xu thế hiện nay -… Vai trò của việc xây dựng văn hóa không chỉ giúp “trồng người” mà còn thực hiện việc giữ người giỏi gắn bó lâu dài với công ty, phát triển cả bên trong lẫn bên ngoài cho doanh nghiệp.
Trên thực tế, quả thực văn hóa doanh nghiệp có ảnh hưởng tới nhiều mặt vận hành khác nhau. Văn hóa doanh nghiệp còn phản ánh bộ mặt và chiến lược kinh doanh trong công ty. Nhìn vào hoạt động làm việc của công ty đó, người ta có thể nhận thấy được mục tiêu, những hoạch định và triết lý điều hành. Đối với mỗi doanh nghiệp sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng, vì vậy cần chọn lọc và cân bằng giữa những gì doanh nghiệp đã làm tốt và sẽ cần đạt được những giá trị gì.
Tầm nhìn được ví như bức họa được vẽ trước, qua đó ta có thể thấy được những mục tiêu, những chiến lược hay một văn hóa lý tưởng mà một công ty muốn hướng đến. Văn hóa tạo ra sự khác biệt lớn trong việc thu hút và giữ chân nhân tài – cũng như kinh doanh thành công. Gia nhập vào một startup hay công ty 100 người sẽ rất khác so với tham gia vào một công ty 100,000 nhân viên.
Tầm Quan Trọng Của Văn Hóa Doanh Nghiệp
Tuy nhiên, những tổ chức với văn hóa như vậy thường rất hiếm gặp. Bộ phận truyền thông nội bộ lên kế hoạch truyền thông các giá trị cốt lõi. Phòng nhân sự tổ chức họp team, mỗi buổi họp bàn, phản biện và chỉnh sửa 1 giá trị cốt lõi. Triển khai những hoạt động cụ thể nhằm hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp. Hãy dừng lại một phút để nhớ lại các buổi họp của công ty bạn – rồi đọc bài viết này và xem cách mà các buổi họp đã tác động đến văn hóa doanh nghiệp như thế nào. Văn hoá doanh nghiệp chính là linh hồn chi phối việc phát triển thương hiệu.
Tuy nhiên, dù định hướng ra sao, thì văn hóa doanh nghiệp muốn hoàn chỉnh vẫn phải dựa trên những bước cơ bản chung. Các giá trị cốt lõi phải là các giá trị không phai nhòa theo thời gian và là trái tim vàlinh hồn của doanh nghiệp. Ví dụ, Sarah nói rằng nếu bạn lo lắng về mức độ năng lượng trong nhóm (có thể họ quá thư thái), hãy đưa ra quyết định thận trọng tuyển dụng nhân sự nhiệt huyết hơn.
Michael tin rằng “sống” theo những giá trị này cũng tạo ra một văn hóa cũng có thể có ảnh hưởng thực sự đến khách hàng. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là chiến lược cạnh tranh không thể thiếu trong thời đại hiện nay; tuy nhiên nó không phải tự nhiên mà có. Hi vọng bài viết sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích giúp bạn tìm ra hướng đi cụ thể trong việc xây dựng văn hóa đặc trưng cho công ty mình. Cần lưu ý, việc liên tục tìm kiếm những nhân viên phù hợp với văn hóa công ty sẽ có thể gây ra tác dụng “ngược”. Sai lầm lớn nhất mà nhiều doanh nghiệp mắc phải là “vẽ ra” một bức tranh không chính xác về chính mình – để phục vụ mục đích xây dựng thương hiệu tuyển dụng và thu hút ứng viên.
Chúng ta đồng ý với nhau rằng văn hoá công ty sẽ bắt nguồn từ người sáng lập – chính là bạn. Bởi bạn không chỉ là người kiến tạo mà còn là người đại diện cho thứ mà bạn cùng các co-founder tạo nên. Xác định những đặc điểm chung, quan điểm văn hóa xã hội, vật chất và tư tưởng của tổ chức.
Ngoài ra để duy trì văn hóa, việc xây dựng không khí thoải mái, tích cực trong công ty cũng vô cùng quan trọng. Ngày nay các công ty khá ưa thích các hoạt động team building, giải trí ngoài trời, company retreats,…. Chúng không chỉ là những hoạt động giải trí mà còn giúp xây dựng sự gần gũi, tin cậy giữa mọi người trong công ty, đặc biệt là những người ít có cơ hội làm việc cùng với nhau.
Nếu mô tả của ứng viên về môi trường làm việc tồi tệ mà họ từng trải qua giống với của doanh nghiệp hiện tại, đây có thể là một ứng viên không phù hợp. Những thước đo nào cho thấy liệu doanh nghiệp và các bộ phận có đang hoạt động hiệu quả hay không? Một tổ chức sẽ chỉ thành công khi có chiến lược kinh doanh cụ thể – cũng như một cấu trúc phù hợp.
Những hình ảnh này sẽ đóng vai trò quyết định đến sự thành bại của cả doanh nghiệp. Hồ sơ năng lực được sử dụng trong những tình huống quan trọng ở công ty nên sẽ ảnh hưởng nhất định tới thành công của doanh nghiệp trong những dự án lớn. Người lãnh đạo phải tinh ý nắm được những yếu tố này, phải đưa ra khuyến khích, động viên và chỉ cho nhân viên thấy được những ích lợi của họ trong quá trình thay đổi. Bên cạnh đó, hãy tìm cơ hội để được lắng nghe nguyện vọng và mối quan tâm của nhân viên. Hãy duy trì càng nhiều càng tốt các kênh mở mà nhân viên có thể gửi góp ý của mình. Văn hóa sẽ được giữ gìn khi mọi người cảm thấy họ được lắng nghe và có vai trò quan trọng trong tổ chức.
Cấp lãnh đạo đóng vai trò chủ chốt trong việc xây dựng và duy trì văn hóa doanh nghiệp. Nếu bản thân các giám đốc điều hành không phù hợp với văn hóa của tổ chức, khả năng lớn là họ sẽ thất bại, hoặc nghỉ việc do không phù hợp. Do đó, những cá nhân được tuyển dụng cho các vị trí C-level phải đảm bảo cả kỹ năng chuyên môn và khả năng thích nghi với văn hóa công ty. Ngược lại, một nền văn hóa kém hiệu quả sẽ gây tổn hại đến tổ chức và năng lực lãnh đạo. Nhân viên thiếu gắn kết, tỷ lệ nghỉ việc cao, quan hệ khách hàng đi xuống, lợi nhuận suy giảm… là những ví dụ cho thấy tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp đối với thành công và chiến lược phát triển lâu dài.
Để có thể phát triển bền vững trong nền kinh tế thị trường và xu hướng toàn cầu hóa hiện nay, đòi hỏi các doanh nghiệp phải xây dựng được nền văn hóa đặc trưng riêng. Chỉ khi đó, họ mới phát huy được tiềm năng của mọi cá nhân, góp phần thực hiện mục tiêu chung của doanh nghiệp. Đây là lớp cấu thành thứ tư trong văn hoá doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu thông tin quản lý đa dạng, đa chiều, chính xác và kịp thời.
Lên Kế Hoạch Cụ Thể Để Xây Dựng Văn Hóa Doanh Nghiệp
Thay vì theo dõi nhân viên bằng giờ làm việc, Netflix thể hiện rõ những kỳ vọng và giá trị của mình để nhân viên tự giám sát và đánh giá thành tích của chính họ. Startup này cũng nổi tiếng với hế độ lương thưởng thuộc top đầu trong các doanh nghiệp tại thung lũng Silicon, thậm chí, nhân viên còn được lựa chọn việc thanh toán dưới hình thức tiền mặt hay cổ phiếu công ty. Văn hóa doanh nghiệp giống như tính cách và đời sống tinh thần của con người, ảnh hưởng đến lối sống, hành vi của người đó. Xây dựng văn hóa công ty quyết định sự thành bại và tồn tại lâu dài của mỗi doanh nghiệp.
Văn hóa đó là cách mỗi nhân sự ban đầu thực hiện công việc, giao tiếp với nội bộ và khách hàng. Sau 1 thời gian, doanh nghiệp cần nhìn nhận xem đâu là những yếu tố cần sửa đổi trong văn hóa doanh nghiệp vừa hình thành đó. Văn hoá không phải là bất biến vì vậy các chủ doanh nghiệp phải liên tục đánh giá hiệu quả, sự tác động của văn hóa doanh nghiệp tới khách hàng và thiết lập các chuẩn mực mới cho phù hợp với xu thế. Và việc quan trọng là phải truyền bá những giá trị đó cho nhân viên để họ thực sự hiểu và làm theo. Rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các SMEs chưa thật sự chú trọng tới nhân tố gắn kết, phát triển con người, chính là yếu tố tạo nên văn hóa doanh nghiệp. Vì vậy sự phát triển của họ chỉ dừng lại ở một mức nào đó, ít tạo được dấu ấn riêng cho mình.
Một số biểu hiện rất dễ quan sát, đó là lớp bề mặt của văn hóa, còn phần lõi có ảnh hưởng sâu và mạnh hơn rất nhiều thì vô hình. Cốt lõi của VHDN là tinh thần doanh nghiệp và quan điểm giá trị của doanh nghiệp. Cấp lãnh đạo – quản lý nên thảo luận các lĩnh vực đồng thuận và bất đồng về văn hóa chung. Con người vốn dĩ tốt hay xấu, biến hóa hay bất biến, chủ động hay bị động? Những giả định cơ bản này sẽ dẫn đến niềm tin về cách thức nhân viên, khách hàng và nhà cung cấp nên tương tác với nhau – cũng như họ nên được quản lý như thế nào.
Đúng vậy, công ty đa quốc gia khổng lồ “hấp dẫn” đang làm rất nhiều điều đáng kinh ngạc, nhưng những gì họ làm có thể khó học theo khi công ty bạn chỉ có người. Xem xét kỹ tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của doanh nghiệp để đưa ra những câu hỏi phỏng vấn thích hợp. Ví dụ, nếu công ty yêu cầu làm việc với cường độ cao, cân nhắc đặt câu hỏi để ứng viên thể hiện được cường độ làm việc của mình một cách tự nhiên nhất. Tập hợp đại diện nhân viên từ tất cả các cấp, phòng ban và văn phòng đại diện để đánh giá tính hợp lệ, tầm quan trọng và truyền bá những đặc điểm quan trọng trên.
Trái lại, doanh nghiệp với mức độ khẩn cấp thấp thường quan tâm đến trật tự và ưa chuộng phong cách quản lý chậm rãi hơn. Cùng với sự “nở rộ” của xu hướng sáp nhập và mua lại (Merger and Acquisitions – M&A), các vấn đề về văn hóa doanh nghiệp cũng theo đó phát sinh. Ngay cả những doanh nghiệp vốn hoạt động tốt cũng có thể gặp tình trạng rối loạn chức năng sau khi hợp nhất. Thực tế, nghiên cứu của SHRM cho thấy 2/3 số vụ sáp nhập đã thất bại – vì lý do xung đột văn hóa. Kết hợp và tái định nghĩa các nền văn hóa, đồng thời dung hòa sự khác biệt là nền tảng quan trọng cho sự phát triển trong tương lai.
Giúp doanh nghiệp đào tạo, nâng cao kiến thức và kĩ năng của các phòng ban thông qua hệ thống bài giảng được tuyển chọn từ các chuyên gia hàng đầu trên mọi lĩnh vực. Bên cạnh đó dễ dàng theo dõi, quản lý đào tạo, cắt giảm những chi phí đào tạo không cần thiết. Với Acabiz, doanh nghiệp có thể tiết kiệm lên tới 70% chi phí tổ chức đào tạo, tối ưu hoá hoạt động đào tạo và nâng cao hiệu quả đào tạo. Nhà quản lý cần có khả năng linh hoạt trong giao tiếp – cũng như đáp ứng kỳ vọng mà nhân viên dành cho lãnh đạo của mình ở những nền văn hóa khác nhau. Không đáp ứng được kỳ vọng của nhân viên sẽ khiến doanh nghiệp không thành công khi mở rộng kinh doanh đến một số nước cụ thể. Mỗi doanh nghiệp thường sẽ được đặc trưng bởi một phương pháp đánh giá chủ đạo.
Duy Trì Văn Hóa Doanh Nghiệp
Để tìm hiểu thêm về những lợi ích mà hệ thống training nội bộ MGE mang lại cũng như cách triển khai hiệu quả, liên hệ với chúng tôi ngay nhé. Trong quá trình thành lập và phát triển doanh nghiệp, người lãnh đạo đều mong muốn công ty có những bước tiến vượt bậc về doanh thu đồng thời tạo dựng được một nền văn hóa độc đáo giúp định vị thương hiệu. Nền văn hóa có tạo được bản sắc riêng hay không phụ thuộc vào mục tiêu cốt lõi mà doanh nghiệp hướng đến cũng như cách nhân viên tiếp nhận các giá trị đó. Vậy làm sao để quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp tối ưu và đạt hiệu quả như mong đợi, cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. Văn hóa doanh nghiệp hình thành và phát triển song song với quá trình phát triển của tổ chức.
Tùy theo tình hình kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp, bạn có thể đưa ra những điều chỉnh hợp lý. Lãnh đạo hay còn gọi là người mũi nhọn trong công tác quản lý và xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công. Đối với việc xây dựng ban đầu, hãy làm rõ và nhấn mạnh vai trò của người tiên phong ở vị trí lãnh đạo.
Bước 4: Đánh Giá Văn Hóa Hiện Tại Và Xem Xét Những Yếu Tố Nào Sẽ Giữ Lại Và Thay Đổi
Một nền văn hóa tích cực không chỉ giúp nỗ lực tuyển dụng mà cũng giúp doanh nghiệp giữ chân những tài năng hàng đầu – điều đặc biệt có ý nghĩa khi tình trạng “chảy máu chất xám” đang phổ biến hiện nay. Khi thu nhập đạt đến một mức độ nào đó, người ta sẵn sàng đánh đổi chọn mức thu nhập thấp hơn để được làm việc ở một môi trường hòa đồng, thoải mái, minh bạch, “mỗi ngày đi làm là một ngày vui”. Một doanh nghiệp muốn hoạt động hiệu quả thì cần phải có những con người làm việc hăng say.
Liên Hệ Với Chúng Tôi
Ứng viên dẫu có năng lực tốt đến mấy nhưng không thể hòa hợp và bắt nhịp với văn hóa thì cũng không thể phát huy được hết mà còn ảnh hưởng chung đến công ty. Đã đến lúc bạn bắt tay vào xây dựng văn hóa cho công ty mình bằng việc áp dụng 6 bước dưới đây. Lãnh đạo doanh nghiệp thường nói về những điểm đặc biệt trong văn hóa công ty – coi đây là nơi làm việc “lý tưởng”.
Xây dựng văn hóa công ty là một trong những nỗ lực quan trọng nhất của bất cứ doanh nghiệp SME nào – đó cũng là yếu tố then chốt trong việc tuyển dụng và giữ chân lực lượng lao động năng suất cao của doanh nghiệp bạn. Bước thứ 10 trong 11 bước xây dựng văn hoá doanh nghiệp đó là hệ thống khen thưởng phải được thiết kế phù hợp với mô hình xây dựng văn hoá doanh nghiệp, từng giai đoạn phát triển. Các phần thưởng khuyến khích, lời động viên sẽ giúp nhân viên cảm thấy mình được công nhận, tiếp thêm động lực cho nhân viên phát triển cũng như là tấm gương cho nhân viên khác noi theo. Văn hóa doanh nghiệp là nét “ cá tính” riêng biệt của mỗi tổ chức.
Từ những thế mạnh sẵn có của mình và phát triển chúng lên một tầm cao mới. Bạn không thể ngay lập tức tham gia hội/ nhóm để bàn luận về các đồng nghiệp khác trong khi bạn chưa thật sự hiểu về tính cách cũng như con người thật của họ. Thay vì “nhiều chuyện” những điều không nên, hãy cố gắng hòa hợp với đồng nghiệp, cân nhắc trước khi hỏi hoặc chia sẻ điều gì. Bạn có thể xem thông tin chi tiết, đăng ký nhận tư vấn và tham gia demo trải nghiệm các ứng dụng trong bộ giải pháp TẠI ĐÂY. Cập nhật thông tin từ các sản phẩm mới nhật và các giới thiệu từ chúng tôi . Hãy để chúng tôi mang lại những sản phẩm chất lượng nhất cho website của bạn.
Bạn muốn nhân viên biết họ trở thành thành viên vì điều gì, và bạn muốn họ mong muốn là một phần trong đó. Nếu họ hiểu được tầm nhìn và những gì quan trọng đối với bạn, mọi người có thể dễ dàng đi đúng hướng.” Trong khi người giỏi làm việc với người khác là một phần quan trọng có ích trong xây dựng văn hóa, đừng sai lầm đặt trọn vai trò của văn hóa lên một người. Đó là trách nhiệm của mọi người và phải là yêu cầu chiến lược hàng đầu,” Sarah nói.