Muc luc
Để giúp chúng ta nhận diện được vướng mắc khách hàng đang phải đối mặt và thể hiện sự đồng cảm bằng cách cải thiện các dịch vụ, sản phẩm tốt hơn. Trong khi việc thu thập thông tin giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng mình hơn. Nó còn có lợi ích thắt chặt mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng, tăng tính tương tác và khả năng truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp. Bạn nên biết rằng khi khách hàng mua sản phẩm chính là lúc họ bộc lộ thái độ, quan điểm của mình đối với sản phẩm một cách thẳng thắn, khách quan, trung thực nhất. Chính vì vậy đây chính là thời điểm bạn nên tập trung quan sát khách hàng để phân tích cái nhìn của khách hàng đối với sản phẩm.
Bên cạnh đó để việc tìm kiếm, thu thập dữ liệu được chính xác và đúng trọng tâm thì bạn nên áp dụng quy tắc 5W-1H. Cụ thể là các dữ liệu phải trả lời được các câu hỏi Why – When – What – Who – Where (Tại sao – Khi nào – Cái gì – Ai – Ở đâu) và How (Làm thế nào) đối với từng chiến lược Marketing. Sự thật ngầm hiểu đằng sau khách hàng nhiều khi nó còn là một ẩn số khó xác định. Mặc dù đánh trúng được “điểm chạm” Insight người tiêu dùng sẽ giúp ích rất lớn trong thúc đẩy doanh số bán hàng nhưng nó cũng tồn tại một số hạn chế.
Nếu bạn là một công ty sản xuất sneaker, bạn có thể phân biệt 2 đối tượng này khi họ ghé thăm cửa hàng online. Đây là bước đầu tiên mà các marketers cần thực hiện trong quá trình tìm kiếm insight thật sự của đối tượng mục tiêu. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải biết nắm bắt xu hướng và nhanh chóng thay đổi bản thân để giữ chân họ. Đáp án những câu hỏi đó là nhân tố then chốt quyết định sự tồn tại và phát triển của sản phẩm. Đó cũng là cách giải thích đơn giản nhất cho thuật ngữ mà MarketingAI muốn nhắc đến trong bài viết. Xác định mối quan hệ giữa các sản phẩm/dịch vụ để đưa ra các gói bán chéo, bán thêm cho các sản phẩm/dịch vụ.
Cũng giống như việc đằng sau các số liệu định lượng về khách hàng (nhân khẩu học), người ta nếu đủ tinh tế sẽ nhìn thấy ẩn sau đó những thông tin định tính quý báu. Sức mạnh của việc xác định thành công ”Customer Insight” quyết định đến sự thành hay bại, bán hàng tốt hay không tốt của cả một doanh nghiệp. Very đã gửi những đoạn tin nhắn cho từng đối tượng khách hàng dựa trên thông tin đăng nhập và dữ liệu thời tiết theo mùa để tạo mối liên hệ mật thiết hơn với khách truy cập trang web.
Để số liệu có tính khách quan nhất, hãy phân tích trên nhiều nguồn thông tin khác nhau. Nếu chỉ dựa trên một chỉ số nhất định thì bạn không thể nhận được kết quả chính xác và khách hàng quan. Kết hợp càng nhiều nguồn, dữ liệu, và các chỉ số thì insights bạn nhận được càng hữu ích. Theo dõi quá trình họ mua hàng có thể giúp bạn nắm được suy nghĩ của họ.
Để có thể đưa ra những sản phẩm, dịch vụ phù hợp và cách tiếp cận hiệu quả, doanh nghiệp cần hiểu sâu về insight khách hàng. Customer Insight là việc diễn giải về hành vi, xu hướng khách hàng dựa trên các data mà bạn có về họ. Để thông qua đó có thể thực hiện các hoạt động nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, chiến dịch quảng cáo, chiến lược tăng doanh thu bán hàng để cả hai bên (thương hiệu và khách hàng) đều có lợi. Từ các kết quả sau khi phân tích và nghiên cứu số liệu, các marketer sẽ có cơ sở chính xác để đưa ra insight của khách hàng. Tuy nhiên cần lưu ý là trước khi ứng dụng insight này vào bất kỳ chiến lược thay đổi sản phẩm, quảng cáo hay tiếp cận khách hàng nào, bạn cần kiểm chứng lại kết quả mình đưa ra đúng hay không.
Dịch Vụ Seo Tại Hải Phòng
Từ đó, khắc phục những tác động ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm khách hàng và cải tiến những điều khách hàng đang mong chờ. Để biết chính xác các thông tin về số lượng người xem video, tuổi tác, họ ở đâu, họ rời video ở thời điểm nào chỉ bằng cách click chuột vào “Tab demographics. Những thông tin này rất hữu ích để đưa ra những nội dung mới cải tiến hơn, phù hợp hơn với insight khách hàng.
Những người này có thể trả tiền để mua sản phẩm, dịch vụ va đưa chúng cho một người khác sử dụng và người đó trở thành người tiêu dùng. Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách tìm hiểu insight khách hàng. Hy vọng, với những thông tin này, bạn đọc có thể hiểu được mức độ quan trọng của insight khách hàng trong một chiến lược marketing cũng như biết cách đào sâu và tìm hiểu khách hàng. Sau khi đã có các insight được tạo ra từ việc phân tích các data có được thì lúc này bạn có thể bắt đầu dựa vào đó để đưa ra các hành động mà có thể giúp bạn hướng tới gần hơn mục tiêu kinh doanh. Đây là thời điểm mà các insight được diễn giải và phân tích từ data phải được đối chiếu lại với các đặc tính được nêu ở phần 1 để đảm bảo rằng chúng thật sự đúng đắn và phù hợp để bạn có thể ứng dụng. Dựa vào Google Trends, doanh nghiệp có thể xác định được xu hướng tìm kiếm của khách hàng một cách hiệu quả để từ đó nắm bắt được khách hàng đang quan tâm điều gì và xác định customer insight dễ dàng hơn.
Công Cụ Nghiên Cứu Insight Khách Hàng Trên Digital
Cụ thể, bạn biết những gì họ cho là quan trọng và độ tin tưởng của họ đối với sản phẩm bạn, cũng như những thông tin mà họ ưu tiên khi tham khảo bất kì một sản phẩm nào đó của doanh nghiệp bạn. Chắc chắn rằng một khi người dùng cảm thấy rằng phản hồi của họ được xem xét cách nghiêm túc. Nhiều khả năng họ sẽ tiến xa hơn trên kênh bán hàng của bạn như mua hàng hoặc giới thiệu sản phẩm, thương hiệu của bạn đến với những người xung quanh họ. Về phía khách hàng, nếu doanh nghiệp hiểu insight khách sẽ cảm thấy thích thú, hình thành cảm giác yêu mến thương hiệu. Tệp phân tích insight phải đủ lớn, nếu không bạn sẽ xác định insight khách theo 1 tập khách nhỏ. Chiến lược chung nếu đi sai hướng sẽ ảnh hưởng lớn tới hiệu quả kinh doanh.
Đặc biệt khi doanh nghiệp muốn bắt đầu bất kỳ chiến lược kinh doanh sản phẩm nào. Để một chiến dịch marketing thành công, các bạn cần phân tích được insight khách hàng. Và để làm được điều này thì các doanh nghiệp cần phải liên tục cập nhật và nắm bắt các xu hướng tiêu dùng. Từ đó sẽ giúp cho các bạn điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ của mình sao cho phù hợp nhất đối với khách hàng. Việc nghiên cứu insight khách hàng tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp dự đoán được xu hướng phát triển trong tương lai.
- Quá trình phân tích số liệu càng kỹ bao nhiêu, thì càng cho kết quả chính xác.
- Đối với hoạt động marketing và kinh doanh, insight là cơ sở để tiến hành thuyết phục khách hàng, gia tăng doanh số và lợi thế.
- Khi tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ không cần phải cố gắng thuyết phục họ quá nhiều để mua sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bởi họ đã có nhu cầu sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp từ trước đó rồi.
- Các bạn nên thử nghiệm insight này ở cấp độ nhỏ hơn để tránh các rủi ro có thể xảy ra.
- Quá trình phân tích số liệu càng kỹ bao nhiêu, thì những kết quả đưa ra càng chính xác bấy nhiêu.
Nếu bounce rate cùng time on page đều cao thì có thể chứng tỏ chất lượng nội dung bài viết của page chất lượng tốt. Còn nếu bounce rate cao nhưng time on page lại thấp thì chứng tỏ nội dung của trang đang gặp phải vấn đề. Thế nên việc kết hợp nhiều chỉ số sẽ giúp bạn tìm ra Insight chính xác nhất. Chứng tỏ việc thay đổi cách bán hàng của bạn đã làm ảnh hưởng đến hành vi của người mua hàng. Dựa trên data đã thu thập được, chúng ta cần phân tích thông tin dựa trên dữ liệu thống kê. Google Consumer Surveys không chỉ giúp bạn biết được số lượt views và tương tác của 1 video quảng cáo mà còn cung cấp tỷ lệ giữ chân người xem thông qua biểu đồ cụ thể và chi tiết cho bạn.
Hiểu và biết ưu điểm, nhược điểm của đối thủ sẽ là những thông tin vô cùng giá trị giúp bạn tạo ra sự khác biệt trên thị trường. Hãy xem kỹ những chiến lược truyền thông, quảng cáo của đối thủ, phân tích và tìm xem họ đang hướng vào nhóm nhu cầu, yếu tố tâm lý nào của khách hàng mục tiêu. Khi khách hàng tìm thấy một sự đồng cảm, thấu hiểu trong một thông điệp thì họ sẽ ngay lập tức bị thu hút, cũng như dành sự yêu mến và ủng hộ sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu đó. Vì vậy một insight tốt là điều vô cùng quan trọng trong một chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Để có thể hiểu khách hàng mục tiêu cần nắm được những thông tin cơ bản của khách hàng.
Nếu chỉ phân tích và đánh giá dựa trên các hành vi cũ thì chắc chắn bạn sẽ không thể thấu hiểu người dùng. Dần dần các insight customer mà bạn có sẽ bị cũ kỹ và không còn chính xác nữa. Insight chính là sự ngầm hiểu các hành vi, vậy Marketing insight là gì? Đó chính là là khai thác nhu cầu bên trong của khách hàng từ đó thúc đẩy và thay đổi hành vi khách hàng.
Từ đó, có được lợi thế cạnh tranh và giành được quyền ưu tiên trong thị trường. Khi đã xác định được tệp khách hàng, bạn có thể trở thành một khách hàng như họ để tiến hành nghiên cứu, kiểm soát đối tượng khách hàng đó. Tại đây bạn cũng sẽ thu thập được các thông tin, ý kiến của các đối tượng quan đến tâm đến sản phẩm/dịch vụ giống như bạn đang cung cấp.
Những Bước Cần Thực Hiện Để Xác Định Customer Insight Là Gì?
Những người mua điện thoại kèm theo những sản phẩm đi kèm này sẽ tăng được trải nghiệm của họ với sản phẩm, khiến họ dễ hài lòng hơn. Thêm vào đó, công ty bạn dễ dàng khai thác các cơ hội chưa được khai thác trên thị trường. Việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh, thì phần trăm thị phần sản phẩm cũng sẽ tăng nhanh.
Quy trình này cần thực hiện một cách chính xác để lưu lại thông tin một cách khách quan và chính xác nhất. Sau khi đã tổng hợp xong, các bạn cần đi vào phân tích số liệu đó theo từng nhóm khác nhau. Quá trình phân tích số liệu càng kỹ bao nhiêu thì kết quả đưa ra càng chính xác bấy nhiêu. Chính vì vậy, người làm marketing phải lên danh sách các nhóm nhu cầu để tìm ra được insight khách hàng chính xác nhất. Với dữ liệu CRM, doanh nghiệp có thể dễ dàng phân tích customer insight và xây dựng được các chiến lược Marketing và bán hàng phù hợp.
Insight khách hàng là những hành vi, thói quen, xu hướng của khách hàng hàng ngày dựa trên số liệu thu thập được từ họ. Doanh nghiệp phải thu thập, nghiên cứu và phân tích thông tin, dữ liệu về khách hàng và thị trường để đưa ra được những kết luận chính xác về insight khách hàng mục tiêu. Dựa vào đó, công ty sẽ đưa ra các chiến lược marketing phù hợp, những thay đổi về sản phẩm để đem đến những lợi ích mới cho khách hàng, cũng như cải thiện các hoạt động kinh doanh. Việc đưa ra insight khách hàng không hề đơn giản, hiển nhiên dựa trên cảm tính mà bắt buộc phải dựa trên một quá trình nghiên cứu thông qua các số liệu cụ thể. Thông thường, để làm rõ và xác định được insight khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ phải có một đội ngũ nghiên cứu riêng nhằm thu thập và nghiên cứu số liệu. Dựa vào kết quả cuộc nghiên cứu, doanh nghiệp mới rút ra được insight khách hàng và sử dụng chúng như “kim chỉ nam” cho các chiến lược thay đổi sản phẩm, phát triển thị trường hay marketing phân khúc khách hàng mới.
Cách Xác Định Insight Khách Hàng
Việc phân tích ý nghĩa của dữ liệu là bước rất quan trọng để xác định customer insight. Với mỗi giai đoạn trên hành trình mua hàng, khách hàng sẽ có những nhu cầu và các vấn đề khác nhau. Insight giúp doanh nghiệp khám phá trải nghiệm của khách hàng đối với sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp, từ giai đoạn tìm hiểu, tiếp cận, cho đến giai đoạn sau bán hàng.
Thậm chí bạn chỉ cần ngồi một chỗ và quan sát đối tượng mục tiêu ra vào, tương tác nói chuyện với nhân viên bán hàng như thế nào, từ đó bạn cũng đã có thể thu thập được rất nhiều thông tin hữu ích. Những thông tin cơ bản về giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân…cho đến những thông tin sâu hơn về hành vi, thói quen mua hàng, sở thích… sẽ là tiền đề để tìm ra insight khách hàng sau này. Tìm ra Insight là công việc khó đối với các marketer nhưng ứng dụng nó để mang lại hiệu quả cho các chiến dịch marketing càng khó hơn. Kết hợp customer insight và brand insight sẽ giúp doanh nghiệp đi đúng hướng. Phân tíchCustomer Insightđúng cho phép bạn nhìn nhận được khuôn mẫu trong hành vi mua hàng.
Tăng lợi thế cạnh tranh, giành quyền ưu tiênNghiên cứu Insight khách hàng tốt, công ty càng dễ dự đoán xu hướng phát triển trong tương lai. Nhưng một điều cần lưu ý là trước khi ứng dụng insight này vào bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào, bạn cần kiểm chứng lại. Hãy xem những gì mình đã nghiên cứu và phán đoán có chính xác hay không. Đừng vội vàng để mang insight đến toàn bộ các chiến dịch marketing của công ty. Bạn cần có sự thấu hiểu sâu sắc về nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng để tạo ra các hoạt động thu hút người tiêu dùng, từ đó thay đổi hành vi tiêu dùng của họ theo hướng tốt cho nhãn hàng. Để tránh việc hiểu nhầm insight dẫn đến hệ quả kinh doanh xấu, chúng ta cần thu thập thông tin chính xác, phân tích chính xác và xây dựng kế hoạch phù hợp.
Còn insight sẽ giải thích được câu hỏi vì sao khách hàng lại có các hành vi đó trên thị trường. Từ đó gợi ý được cho doanh nghiệp hành động, giải pháp cụ thể để thúc đẩy khách hàng tương tác, gắn bó với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp hơn. Đây là bước quan trọng nhất quyết định phần lớn trong sự thành công của chiến dịch marketing. Bạn cần áp dụng insight để tạo ra big idea, key message (thông điệp chính) phù hợp, sáng tạo, dễ gây thu hút khách hàng và quan trọng là có thể đáp ứng được mục tiêu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bạn còn có thể dựa vào insight để ứng dụng vào trong các hoạt động thực tiễn tác động đến hành vi mua sắm của khách hàng. Từ insight khách hàng, doanh nghiệp sẽ biết cách đưa ra các phương án phù hợp nhằm thay đổi sản phẩm và hướng thuyết phục tốt hơn.
Để đứng ở vị trí cao, doanh nghiệp cần tạo được mối quan hệ tốt với khách hàng của mình. Trong đó, việc gia tăng trải nghiệm dựa trên Insight trở thành căn cứ quan trọng để định hướng phát triển trong tương lai. Hiểu được Insight của khách hàng tạo cơ hội cho doanh nghiệp có thể khai thác thị trường chưa được tận dụng và xây dựng chính chiến lược thu hút khách hàng, gia tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Tại Sao Insight Là Linh Hồn Của Các Chiến Lược Marketing?
Insight khách hàng là nền tảng của mọi chiến dịch marketing, thương hiệu, truyền thông, quảng cáo hay sản phẩm của doanh nghiệp. Với câu hỏi này, doanh nghiệp cần làm rõ mục tiêu để thực hiện kế hoạch nghiên cứu insight khách hàng này là gì. Việc tiếp xúc trực tiếp, giao tiếp, nói chuyện và tương tác, bạn có thể hiểu được tâm lý, suy nghĩ thực sự của khách hàng là gì.
Mỗi khách hàng sẽ có suy nghĩ và hành vi rất riêng mà bạn cần phải nhìn thấy mọi thứ xa hơn là data hoặc con số. Ví dụ khi thấy số người truy cập link website chính rời đi rất nhanh, doanh nghiệp phải xem lại web đã tối ưu chưa, content đã hấp dẫn, tối ưu mobile thế nào? Google Analytics là một trong các công cụ miễn phí của Google, giúp đo lường thông tin về lượng traffic đến website.
Quan trọng nhất, khi nghiên cứu đối thủ cạnh tranh bạn có thể biết được cách họ đang lấy khách hàng của bạn. Đôi khi, khách hàng cũng sẽ có những nhu cầu, mong muốn mà chính họ cũng chưa xác định được. Nếu khai thác được nhu cầu đó từ các dữ liệu có sẵn, bạn sẽ tạo ra một Insight khác biệt và thành công. Insight về sản phẩm hoặc quy trình liên quan đến việc khách hàng cung cấp những phản hồi về sản phẩm, dịch vụ và quy trình mà bạn cung cấp. Trong quá trình tìm kiếm insight khách hàng, các bạn sẽ bắt gặp 2 thuật ngữ đó là customer và consumer. Nhiều người thắc mắc không biết hai thuật ngữ này khác nhau như thế nào?
Nói cách khác, nhiệm vụ của marketers là cố gắng việc lắng nghe, điều chỉnh cũng như đáp ứng theo nhu cầu và mong muốn tiềm ẩn của khách hàng. Đây là công cụ tuyệt vời cho các nhà truyền thông mạng xã hội, bởi hiện nay có hơn 100 mạng xã hội được tích hợp trên nền tảng này giúp tạo ra nhiều bước đột phá. Customer Insight được xem là một phương thức tuyệt vời để triển khai khảo sát, phát triển ý tưởng và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ với người tiêu dùng. Xuyên suốt hành trình ấy, người tiêu dùng sẽ cùng bạn trải nghiệm những điều nhiều điều thú vị. Những trải nghiệm này sẽ xem họ có nên tiếp tục đến bước tiếp theo của kênh bán hàng hay không.
Việc thực hiện các bài nghiên cứu khảo sát thị trường cũng là yếu tố quan trọng góp phần vào sự hiệu quả trong việc tìm hiểu insight khách hàng. Nếu không thực hiện phương thức khảo sát đúng đắn, rất khó thể tính chính xác của các số liệu bạn thu thập sẽ bị đặt dấu hỏi lớn. Sau khi thu thập đủ lượng data cần thiết, bạn và đồng đội cần phải phân tích dữ liệu đó để tìm ra insight đúng nhất và phù hợp với mục tiêu Marketing của chiến dịch. Đối với kết quả phỏng vấn cá nhân, hay phỏng vấn định tính, bạn cần phát hiện ra những khía cạnh quan trọng trong suy nghĩ, quan điểm của khách hàng.
Quan trọng dù là động lực hay mâu thuẫn thì chúng phải chứa đựng những vấn đề hay “nỗi đau” khách hàng gặp phải cần sản phẩm, dịch vụ của bạn giải quyết. Trong bài viết dưới đây, SimERP sẽ giúp bạn hiểu được insight khách hàng mục tiêu là gì, cũng như cách lập insight khách hàng sao cho đúng. Các mô hình này đưa ra những nhận xét, dự đoán về xu hướng và sở thích mua hàng của người tiêu dùng dựa trên cơ sở dữ liệu thông tin của họ. Để nắm bắt xu thế đấy, người làm marketing cần phải nhạy bén mới có thể có cách tìm insight khách hàng một cách chính xác. Những người làm Marketing phải dựa vào sự thấu hiểu của mình để tìm ra sự thật.
Nếu nghiên cứu Marketing có thể giúp doanh nghiệp có được những dữ liệu lớn trong một thời gian ngắn thì Quan sát & lắng nghe khách hàng có thể xem là phương pháp “mưa dầm thấm lâu”. Khách hàng mục tiêu là một nhóm đối tượng khách hàng trong phân khúc thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới. Nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu này là nhóm khách hàng thật sự có nhu cầu và có khả năng chi trả cho sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp.
Các bước cần thực hiện trong quy trình nghiên cứu thị trường (nghiên cứu Marketing) dưới dạng sơ đồ. Đúng như tên gọi, phỏng vấn 1-1 là sự tương tác cá nhân giữa doanh nghiệp và khách hàng dưới dạng một cuộc phỏng vấn. Quan trọng là những điều này đối thủ cũng đang làm với mình, họ cũng đang quan sát bạn và bằng cách nào đó lấy đi khách hàng của bạn. Nhìn chung, theo dõi quá trình họ mua hàng có thể giúp bạn nắm được suy nghĩ của họ. Cụ thể, bạn biết những gì họ cho là quan trọng và độ tin tưởng của họ đối với sản phẩm bạn. Tuy nhiên trong cuộc chiến đổi mới, nhiều marketer quên đi một điều quan trọng.