trade marketing là gì

Với những thông tin hữu ích vừa rồi, hy vọng rằng WeWin Media đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Trade Marketing, đây có thể nói là phương pháp hữu ích hàng đầu giúp bạn quảng bá sản phẩm và chiếm được thị phần nhanh chóng nhất. Mong rằng bạn sẽ có thế áp dụng dễ dàng và thành công hơn trong thời gian tới. Đảm bảo rằng sản phẩm của bạn đáp ứng nhu cầu của mọi người và cũng có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất trong số tất cả các sản phẩm tương tự hiện có trên thị trường.

  • Bạn có thể bắt gặp phương thức này khi xem tạp chí khi trên máy bay, hoặc các chuyên trang tạp chí về sức khỏe.
  • Đặc biệt là các vùng nông thôn, nơi không tiếp cận được các đại lý lớn.
  • Bộ phận Trade Marketing là bộ phận trung gian giữa Sales và Marketing, thông qua tối ưu hoá trải nghiệm của người mua hàng và nhà bán lẻ để đạt được lợi nhuận và doanh số.

Ở Việt Nam, Trade Marketing tuy không còn là một thuật ngữ mới mẻ nhưng vẫn chưa được các doanh nghiệp sử dụng một cách rộng rãi. Tuy vậy, xét về vai trò trung gian của nó với sales và marketing, cũng như hiệu quả mà nó đem đến, trade marketing ngày càng trở nên quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Trade Marketing – Có lẽ chúng ta nghe nhiều về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nó cho ra đời nhiều công cụ để người làm thương hiệu có đối tượng tác động là người tiêu dùng cuối như thế nào.

Trade Marketing Là Gì? Khái Niệm, Vai Trò Và Đối Tượng

Đáp án của câu hỏi này thể hiện được mức độ quan trọng của Trade Marketing. Thói quen tiêu dùng của khách hàng tập hợp nhiều yếu tố liên quan đến quyết định mua hàng như trình tự chọn sản phẩm, nhu cầu, thời gian mua, quyết định mua, thái độ mua,.. Vì thế, khi bạn thiết kế được các chương trình quà tặng, khuyến mãi ở các điểm bán giúp thu hút sự chú ý và mua hàng của khách hàng. Khi sử dụng tiếp thị thương mại, bạn sẽ bán sản phẩm của mình cho các chủ cửa hàng, nhà bán lẻ và người bán buôn địa phương.

Tuy nhiên, số lượng cơ sở đào tạo chuyên sâu thì lại hạn chế, và nguồn nhân lực chính vẫn xuất phát từ chuyên ngành Marketing hoặc khối ngành kinh tế – kinh doanh. Với những điều kiện và nhu cầu đó, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể nhận bạn vào công ty với vị trí thực tập sinh và đào tạo bạn lại từ đầu. Dù vậy, trade vốn là một lĩnh vực cạnh tranh thực tế trên con số tiêu thụ, thế nên, nếu bạn muốn tồn tại và thăng tiến xa hơn trong sự nghiệp, thị bản thân bạn cần luôn nỗ lực “lớn lên”.

Hàng ngàn doanh nghiệp đã chọn cách chạy quảng cáo để nhắc nhớ khách hàng và dùng SEO để thông tin website luôn giữ vị trí top bất kỳ lúc nào khách hàng tìm kiếm. Sự khác biệt lớn nhất khi trade marketing dần chuyển sang môi trường online chính là các công cụ được sử dụng cũng phải được thay đổi. Từ cách kiểm soát hệ thống và các kệ hàng tại điểm bán nhà phân phối, người làm trade còn phải mở rộng sức quản lý của mình sang các kệ hàng online. Đổi mới thương hiệu không chỉ tái định vị lại thương hiệu về định vị, sứ mệnh, tầm nhìn mà còn là tăng trưởng doanh số, mở rộng nhu cầu và bảo vệ thị phần.

Cụ thể, các marketer tập trung vào thị hiếu của người mua và các nhà bán lẻ để kích thích sự tăng trưởng về doanh số, lợi nhuận. So với hình thức marketing truyền thống thì Trade marketing linh động hơn vì cho phép người dùng được trải nghiệm dịch vụ thật hơn là sử dụng hình ảnh hay thông điệp mượn từ các diễn viên hay ca sĩ. Điều này tạo nên tính thật của chương trình và hiệu quả dễ dàng “đong đếm” hơn hình thức thông thường.

Người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng thường dựa trên khuynh hướng tình cảm nhiều hơn so với những đánh giá về các thuộc tính của sản phẩm. Đây là lý do tại sao việc xây dựng thương hiệu rất quan trọng đối trong Marketing, ngay cả khi bạn đang marketing tới các đối tác chuỗi cung ứng chứ không phải là người tiêu dùng. Quảng cáo bất kể in ấn hay trực tuyến đều có hiệu quả đặc biệt trong việc thiết lập nhận dạng thương hiệu. Nếu thương hiệu của bạn được nhận diện một cách dễ dàng trong tâm trí người tiêu dùng thì sản phẩm của bạn càng có nhiều cơ hội hơn trên thị trường.

Khi khách hàng yêu rồi mà đến store thì Trade Marketing phải buộc khách hàng thể hiện tình yêu bằng hành động. Tức là, nếu khách hàng chưa mua thì bây giờ phải mua, nếu đang mua thì phải mua nhiều hơn, nếu mua nhiều rồi thì nhất định lần sau phải quay lại mua tiếp. Có thể thấy bất kỳ mắt xích nào nằm trong chiến lược Marketing đều cho thấy rõ tầm quan trọng của mình và Trade Marketing cũng không phải là ngoại lệ.

Các Yếu Tố Quyết Định Sự Thành Bại Của Trade Marketing

Sản xuất dư cũng không xong, vì tồn kho thì sẽ tốn thêm tiền khuyến mại. Nên người làm TRADE MARKETING cần có kỹ năng tiên lượn dựa trên số liệu và phần…cảm tính. Đặc biệt là việc điều động hàng hóa giữa các miền, thì TRADE MARKETING chính là người làm trung gian “công tâm”. Công việc của Social Media Manager là quản lý toàn bộ hệ thống thông tin trên mạng xã hội của doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của họ là tập trung cải thiện mức độ hiện diện của thương hiệu trên mạng xã hội, đồng thời phát triển các chiến lược nội dung để tăng tương tác cũng như thu hút sự quan tâm của khách hàng. Trong khi công tác quảng bá thương hiệu hướng tới khách hàng qua các phương tiện đại chúng thì Trade Marketing chú trọng các kênh phân phối.

Mặc dù Trade Marketing vẫn tuân theo nhiều nguyên tắc cơ bản của Marketing truyền thống nhưng các khía cạnh khác nhau của nó lại đòi hỏi người làm Marketing phải lựa chọn được một cách tiếp cận độc đáo. Do đó, chọn màu sắc và hình dạng sẽ không chỉ làm cho sản phẩm của bạn trông hấp dẫn mà còn phản ánh chất lượng của sản phẩm. Phần này của kế hoạch hành động sẽ thu được kết quả trong trung hạn. Cửa hàng còn là một chiến địa dành “đất” nên phải nhanh như chớp giật mới mong thắng được đối thủ. Quảng cáo đầu tiên là cho đồng hồ Bulova và đến được 4.000 ngôi nhà có tivi.

Hai ví dụ về sai lầm nhớ đời này xảy đến với nhãn Mỳ thần thánh Miliket hay sản phẩm bia Laser của Tân Hiệp Phát. Không phải ngẫu nhiên mà các địa điểm bán hàng mặt phố hay cách bày trí sản phẩm…luôn được những ông lớn phân phối rất chú trọng. Theo thống kê của nhiều thương hiệu uy tín, khu vực mua hàng quyết định đến 80% quyết định mua của người dùng. Việc bày bán sản phẩm kèm theo thương hiệu, đúng bao bì, màu sắc biển hiệu đặt đúng tầm nhìn của người mua là chìa khóa cho mọi giao dịch thành công.

trade marketing là gì

Sẽ giúp các đại lý, nhà bán lẻ hoạt động tốt, mang lại hiệu quả cao với nguồn lực hiện có. Tăng cường truyển thông, tương tác với người tiêu dùng là câu trả lời cho câu hỏi Trade marketing là làm gì? Dưới thời đại công nghệ thông tin ngày càng đa dạng như hiện nay, khách hàng thường quá tải với các sản phẩm tiêu dùng. Số lượng các thương hiệu ngày càng tăng chóng mặt trên các phương tiện truyền thông.

Bên cạnh sự phát triển đột phá của digital marketing, Print marketing (hay còn gọi là marketing bằng tạp chí, in ấn) vẫn được một số doanh nghiệp quan tâm. Các doanh nghiệp sẽ tài trợ cho các bài báo, hình ảnh và nội dung tương tự trong các ấn phẩm mà khách hàng của họ đang đọc. Bạn có thể bắt gặp phương thức này khi xem tạp chí khi trên máy bay, hoặc các chuyên trang tạp chí về sức khỏe. Social media marketing là tất cả sự kết nối với khán giả hoặc khách hàng của bạn để giúp họ hiểu thương hiệu của bạn hơn.

Người dùng cũng dễ có xu hướng thay đổi sản phẩm liên tục thay vì những sản phẩm được quảng cáo hạn chế trên các phương tiện truyền thông trước kia. Dù “làm dâu trăm họ”, một Trade Marketer tuyệt đối cũng không được quên đồng nghiệp của mình. Bộ phận Marketing và phòng Kinh doanh là những đồng nghiệp gắn bó nhất với phòng Trade. Hai phòng ban này không chỉ cùng tham gia quá trình tiêu thụ sản phẩm, họ còn sở hữu những công cụ hỗ trợ và tác động trực tiếp đến quá trình bán hàng.

Điều quan trọng là phải áp dụng các chiến lược marketing khác nhau để làm cho sản phẩm của bạn có thể nhìn thấy được nhằm tăng nhu cầu về sản phẩm trên thị trường. Bạn đã bao giờ bị chủ cửa hàng địa phương thuyết phục mua một nhãn hiệu nước súc miệng cụ thể khi bạn muốn mua một nhãn hiệu khác? Liệu có phải người bán phải nhận được nhiều lợi ích hơn từ thương hiệu cụ thể đó so với các đối thủ cạnh tranh? Câu trả lời là có và điều này xảy ra do các nhãn hàng sử dụng Trade Marketing. Trên đây TopCV đã tổng hợp cho bạn những kiến thức liên quan đến trade marketing một cách đầy đủ nhất. Nếu bạn nghĩ mình đã đáp ứng đủ các yêu cầu để trở thành một nhân viên trade marketing, đừng ngại ngần tạo cho mình một chiếc CV hoàn hảo và ứng tuyển ngay trên nền tảng tuyển dụng công nghệ số 1 Việt Nam.

Đây là vị trí công việc đòi hỏi bạn cần nhiều trải nghiệm trong lĩnh vực digital marketing. Đến được đây rồi thì bạn có thể cảm nhận một các chân thực quyền lợi và trách nhiệm trong tay mình. Mọi thành bại, sự thành công, ảnh hưởng của bộ phận Trade Marketing đều được đặt trên vai bạn. Tùy vào từng tính chất công việc, từng ngành khác nhau hay theo từng cách gọi “thân mật” của từng công ty. Tổ chức các ngày hội nhằm duy trì tinh thần làm việc và truyền ngọn lửa nhiệt huyết cho đội bán hàng.

Mẹo Copywriting Giúp Khơi Gợi Sự Sáng Tạo Trong Bạn

Hơn nữa, trong Trade Marketing, bạn được yêu cầu cung cấp biên độ giá lớn cho người bán, điều này làm giảm tỷ suất lợi nhuận của bạn. Triển lãm thương mại hay còn gọi là hội chợ diễn ra khắp nơi trên thế giới. Gây bất ngờ và bao quát nhu cầu thời điểm của người tiêu dùng để thu hút họ và khuyến khích họ mua. Hiểu đơn giản, nó chính là những sự kiện tri ân, khen thưởng và tạo điều kiện hoạt động cho đội ngũ bán hàng. Thường người làm marketing sẽ có khả năng giao tiếp, nên bạn sẽ được giao nhiệm vụ trao đổi với khách hàng về các thắc mắc gần tương tự như bộ phận chăm sóc khách hàng.

Việc để vòi nước có thể tưới hết được cách đồng trong một quỹ thời gian ngắn và không khả thi. Nói cách khác, bản chất của tiếp thị tại điểm bán chính là phương án tiếp cận lợi nhuận từ khách hàng thông qua những kênh phân phối chính. Việc quảng cáo hay chạy những chương trình Marketing nhờ quảng bá hình ảnh rậm rộ nhưng bỏ qua khâu điểm bán đã đưa nhiều thương hiệu đình đám vào ngõ cụt.

Nhiều người dùng đang kiểm tra mạng xã hội, đọc email và mua hàng trên điện thoại của họ. Năm 1954, lần đầu tiên doanh thu từ quảng cáo truyền hình vượt qua doanh thu từ quảng cáo trên đài và tạp chí. Và sẽ rất tuyệt vời nếu bạn có thể xin vào các công ty hoạt động trong lĩnh vực marketing để học hỏi kinh nghiệm. HRchannels là nền tảng tuyển dụng và thu hút nhân sự cấp cao hàng đầu tại Việt Nam.

Trong những năm gần đây đã phát triển rất mạnh mẽ, với khả năng tiếp cận rộng khắp và thời gian thực thi rất nhanh Digital Marketing là phương thức marketing không thể thiếu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Để làm tốt hình thức marketing này, bạn cần có được những kiến thức tổng thể về thế giới của digital marketing, sau đó bạn cần hiểu rõ vai trò và tầm quan trọng của từng công cụ trong digital marketing. Việc cuối cùng là xây dựng chiến lược, bạn có thể tự triển khai hoặc nhờ sự trợ giúp từ các Agency hoặc chuyên gia tư vấn. Khu vực mua hàng (Point Of Purchase – POPs) là nơi mà người mua ra quyết định mua. Nếu bạn là người tiêu dùng, khi bạn gặp một sản phẩm gần với nhu cầu, đúng tấm giá trong khả năng, ngay tại quầy hàng vừa tầm mắt bạn nhìn thấy, thì khả năng bạn mua sản phẩm đó là bao nhiêu phần trăm?

Mục tiêu chung của cả nhà bán buôn và nhà phân phối là làm sao để bán được hàng tới người tiêu dùng cuối cùng. Tuy vậy, với các nhà phân phối, họ có thể cung cấp thêm một số dịch vụ bổ trợ khác. Hãy xác định đối tượng mua hàng chính là ai (tìm hiểu giới tính, độ tuổi, thu nhập, phương thức mua hàng,…), kênh mua hàng ( mua hàng tại các cửa hàng tiện ích, mua sắm online,…), thời gian mua thường là bao nhiêu lâu. Tên thương hiệu quan trọng đối với một công ty đến nỗi các công ty phải chi hàng triệu đô la để có được tên thương hiệu và khẩu hiệu phù hợp. Bạn có thể tiếp cận các nhà bán lẻ và có thể cung cấp cho họ những ưu đãi tốt để đặt sản phẩm của bạn vào cửa hàng của họ. Bạn có thể tiếp cận các nhà bán lẻ và có thể cung cấp cho họ những ưu đãi tốt để đặt sản phẩm trong cửa hàng của họ.

Thông qua việc trưng bày (nhất là trong siêu thị và cửa hàng tự chọn, người tiêu dùng có thời gian tương tác tại quầy kệ nhiều hơn). Trưng bày kèm theo hướng dẫn cách sử dụng, nhất là đối với ngành hàng mới, sẽ là tác nhân kích thích tiêu dùng nhiều hơn. Nó có tác động thúc đẩy/ thay đổi quyết định mua hàng của người tiêu dùng thông qua những hoạt động sau. Trong khi đó, Trade Marketing tập trung vào các sự kiện liên quan đến người mua hàng.

Là chỉ số công ty có thể dựa vào đó mà ra quyết định cho những lần khuyến mãi sau. Chỉ số này phục vụ cho việc thiết kế các chương trình khuyến mãi vào cửa hàng. Khắc phục được những hạn chế trong chiến lược vừa qua và có những sáng tạo trong chiến lược tới. Sự kết hợp giữa các đội ngũ nhân sự sẽ đưa tới cái nhìn tổng thể nhất về dịch vụ doanh nghiệp. Điều này cũng tránh việc đưa tới những kết luận vội vàng, các giải pháp chiến lược không phù hợp với thực tế doanh nghiệp. Xây dựng kế hoạch trade marketinglà điều quan trọng khi triển khai bắt đầu chiến dịch.

Bắt đầu với một phác thảo toàn diện bao gồm những gì bạn đang thiết lập để thực hiện và làm thế nào sẽ giúp bạn đi đúng hướng. Sử dụng thông tin từ nghiên cứu của bạn, tìm ra nhu cầu của khách hàng của bạn là gì và cách bạn có thể điều chỉnh chiến lược marketing của mình để phù hợp với họ. Nếu Brand Marketing tập trung nhắm đến đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua các phương tiện truyền thông, thì Trade Marketing lại tập trung hơn vào người tiêu dùng và người bán hàng tại các điểm bán. Tóm lại, Trade marketing đang trở thành một công cụ nuôi dưỡng quá trình phân phối với doanh nghiệp biết cách triển khai hiệu quả. Như vậy, trả lời được câu hỏi trade marketing là gì chính là bước đầu giúp các doanh nghiệp thiết lập và sử dụng loại “vũ khí” tối thượng này để nâng cao doanh số và ghi điểm với người tiêu dùng.

Nhân Tố Nào Quyết Định Sự Thành Bại Của Trading Marketing Và Câu Trả Lời Chuẩn Nhất?

Youtube, các blog, group, fan page của cộng đồng Marketer cũng là một môi trường đa dạng, thực tế và rộng mở. Chuyên hoạt động trong lĩnh vực Marketing Online, được thành lập từ vốn đầu tư nước ngoài, với các chuyên gia và công nghệ đến từ Nhật Bản. Các doanh nghiệp cần quan tâm và hỗ trợ đội ngũ Sales, để họ có thể kết hợp ăn ý, chặt chẽ với nhau, nhằm đem lại lợi ích lâu dài.

Trade Marketing Là Gì? Phân Biệt Trade Marketing Và Brand Marketing

Khi làm việc ở vị trí thực tập sinh bạn sẽ được học hỏi từ các anh chị Senior về kiến thức, kinh nghiệm trong ngành. Bên cạnh đó bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc thực tế thị trường tại các điểm bán. Đây chính là việc tổ chức sắp xếp, trưng bày danh mục hàng hóa, sản phẩm với các nhãn hàng một cách hợp lý, logic nhất.

Brand Marketing tác động vào tâm trí khách hàng, vào tình yêu, vào trái tim, vào những điều cao cả. Branding sử dụng truyền thông quảng cáo, dùng PR, dùng Event, dùng Digital marketing, các loại công cụ truyền thông để giành lấy tâm trí khách hàng. Hiểu đơn giản thì Trade Marketing là phần giao giữa Sale và Marketing. Nó giống như một cây cầu trung gian biến tác động của Branding trở thành hành động cụ thể của khách hàng, giúp bên Sale bán được hàng. Để làm được điều này cần một loạt các “thủ đoạn”, công cụ, cách thức thực hiện đề khách hàng “rơi vào bẫy” và sẵn sàng chi tiền mua.

Kết quả là, doanh nghiệp không cần nỗ lực quá nhiều mà vẫn có được nguồn doanh thu lớn từ các đối tác. Trade Marketing được biết tới là bộ phận trung gian giữa Sales với bộ phận Marketing. Bộ phận này có nhiệm vụ triển khai các hoạt động tổ chức và chiến lược bán hàng, thương hiệu nằm trong kênh phân phối của điểm bán.

Trade Marketing là chiếc lược nhằm thúc đẩy khách hàng mua hàng tại điểm bán. Thêm vào đó, sự suy giảm về số lượng các nhà bán lẻ vô hình chung tạo một áp lực rất lớn tới các doanh nghiệp sản xuất. Họ giờ đây không còn nắm chủ cuộc chơi, các nhà bán lẻ lớn mới là người “nắm phần chuôi”. Các cá thể kinh doanh nói trên đóng vai trò là các nhà trung gian, họ kết nối nhà sản xuất và các nhà bán lẻ. WEWIN hướng tới mục tiêu đem lại cho khách hàng dịch vụ Marketing tổng thể tốt nhất, với chi phí tối ưu nhất. Chiến lược Trade Marketing bao gồm các bước tương tự như của các chiến lược khác, cùng với một số bước bổ sung.

Tăng nhận thức về thương hiệu và thể hiện giá trị thương hiệu của bạn so với các đối thủ cạnh tranh. Nhiều nhà bán buôn, nhà phân phối và nhà bán lẻ tham dự triển lãm thương mại. Với mục đích tìm kiếm thương hiệu mới để hợp tác và mang lại cho họ doanh thu bán hàng. Nhận diện thương hiệu nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng và kết nối cảm xúc vượt xa sản phẩm đơn thuần. Tất cả các hình thức Marketing tập trung vào xây dựng thương hiệu, nhưng nếu bạn nắm được cách thức, thời gian và vị trí thực hiện các chiến lược marketing của bạn sẽ tạo ra sự khác biệt.

Lý tưởng là độ bao phủ hàng mới này đạt tầm 60% số lượng cửa hàng đang giao dịch. Để đảm bảo hiệu quả đều cần những ý tưởng sáng tạo mới lạ, độc đáo. Vì thế, hãy để các nhân sự của mình được thỏa sức sáng tạo những chiến lược mới, kế hoạch mới đầy táo bạo. Truyền thông có thể tốn kém, nhưng lợi ích mà nó thu về khiến nó đáng để chi tiền. Trade Marketing tập trung vào các nhà bán lẻ riêng, không giống như các phương pháp khác là tập trung vào một lượng lớn dân số.

Hệ thống phân phối online dần được phát triểnĐây là một thách thức mới cho những ai đã quen thuộc với môi trường truyền thống như siêu thị, chợ, … khi phải phân bổ nguồn lực hợp lý. Tuy nhiên, khi đã khai thác được tiềm năng của hành vi mua sắm online sẽ tạo nên một hiệu quả vô cùng lớn. Như đã đề cập ở trên, khách hàng chưa hẳn là người sẽ sử dụng sản phẩm, nhưng quyết định mua hàng lại phụ thuộc vào người mua hàng chứ không phải người tiêu dùng.

Cụ thể nhiệm vụ này của Trade Marketing gồm việc xác định mục tiêu doanh số, doanh thu trong từng giai đoạn để team Sales thiết lập kế hoạch bán hàng. Tạo các hoạt động kích thích nhiệt huyết, sự sáng tạo trong công việc và các cuộc thi để tìm ra những nhân lực có tài năng, sử dụng nguồn lực hiệu quả. Lợi ích đầu tiên mà Trade Marketing đem lại là giúp doanh nghiệp ký kết và bán được nhiều sản phẩm cho các trung gian trong kênh phân phối. Điều này khiến cho sản phẩm của doanh nghiệp được trưng bày và hiện diện nhiều hơn trên thị trường. Người mua dễ dàng tìm thấy sản phẩm hơn qua các nơi bán lẻ gần khu vực họ sống và làm việc. Marketing thường đề cập tới các hoạt động mà ở đó các doanh nghiệp thực hiện để thúc đẩy việc mua hoặc bán một sản phẩm, dịch vụ.